Tìm hiểu về phong cách kiến trúc Byzantine

phong-cach-kien-truc-Byzantine-06

Là sự tiếp nối của kiến trúc La Mã cổ đại, kiến trúc byzantine mang rất nhiều điểm mới lạ, phong cách kiến trúc phương Tây này đã thu hút được sự quan tâm của tất cả mọi người thông qua hình ảnh đặc trưng của mình: các thiết kế mái vòm. Cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về phong cách kiến trúc Byzantine.

1. Phong cách kiến trúc Byzantine là gì?

phong-cach-kien-truc-Byzantine-01

Byzantine là một phong cách kiến trúc xuất phát từ Constantinopolis, thủ đô của đế quốc Đông La Mã (hay còn gọi là đế quốc Byzantine; 330-1453). Phong cách kiến trúc này sẽ chủ yếu chịu ảnh hưởng nhiều nhất của kiến trúc La Mã và Hy Lạp. Ngoài ra còn có thêm về kiến trúc kiến trúc tây la mã sẽ có một bài viết riêng nói về phần kiến trúc này.

Phong cách kiến trúc Byzantine chịu sự tác động không hề nhỏ của kiến trúc thời Trung cổ và khu vực Cận Đông, và còn trở thành tổ tiên chính thống của 2 phong cách kiến trúc sau này là kiến trúc thời kỳ Phục Hưng và Ottoman. Các tòa nhà được xây dựng theo phong cách Byzantine đã có sự cải tiến, nâng cấp lớn về thạch cao, gạch và hình học.

phong-cach-kien-truc-Byzantine-02

Không chỉ có chức năng là đá trang trí cho cấu trúc của các công trình kiến trúc công cộng, các vật liệu trên đã dần được sử dụng một cách tự do hơn, những mảnh ghép thay thế cho chạm khắc, hình ảnh những mái vòm phức tạp, họa tiết cổ điển được sử dụng tự do hơn, mái vòm phức tạp được xây dựng dựa trên cầu tàu, và những cửa sổ lọc ánh sáng thông qua tấm thạch cao mỏng (alabaster) được chạm khắc họa tiết hoa tuyết nhẹ nhàng và thanh lịch, mang lại ánh sáng dịu nhẹ cho nội thất bên trong kiến trúc neo byzantine

Tham khảo thêm các sản phẩm Tủ Hòa Phát chính hãng tại: https://hoaphatmiennam.vn/tu-hoa-phat

2. Đặc điểm của phong cách kiến trúc Byzantine

2.1 Vật liệu đặc trưng

phong-cach-kien-truc-Byzantine-03

Kiến trúc Byzantine thường sử dụng tường gạch là thiết kế chính, hoặc sử dụng gạch xây xen kẽ với đa. Ngoài ra, bên trong công trình có khắc thêm những hình mẫu trang trí và ốp bằng vữa. Đặc biệt, những công trình được xây dựng sở hữu họa tiết bên trong rất hoa lệ, thường sử dụng những tông màu sáng như màu vàng và màu lam theo chủ đề Cung đình và Kinh thánh.

phong-cach-kien-truc-Byzantine-04

Bên ngoài công trình kiến trúc byzantine có thiết kế khá đơn giản, thường làm theo phong cách kiến trúc thô mộc. Đa phần các công tình đều sử dụng những hàng cột cuốn không chú trọng trang trí, mái lợp bằng ngói đơn giản hoặc sử dụng những tấm chì.

2.2 Nghệ thuật trang trí

phong-cach-kien-truc-Byzantine-05

Phần tường của các công trình được thiết kế theo phong cách kiến trúc Byzantine thường được trang trí bằng những tấm đá cẩm thạch, nhưng bề mặt của vòm cuốn không thích hợp với việc khảm pha lê, cho nên tường những công trình trên sử dụng nghệ thuật vẽ bột màu là chủ yếu, tạo tiền đề cho sự phát triển của Mozaich.

Tranh bột màu được vẽ lên tường được chia làm 2 loại: một loại vẽ lên khi vữa đang còn ướt – có độ bền rất tốt và chất lượng thẩm mỹ cao, còn một loại vẽ lên khi vữa đã khô – độ bền màu sẽ bị giảm đi đáng kể.

phong-cach-kien-truc-Byzantine-06

Nghệ thuật khảm đa của phong cách kiến trúc Byzantine cũng rất độc đáo và thu hút, tạo được điểm nhấn cho công trình ở những vị trí chân cuốn, đáy vòm, đầu cội,…cùng với nhiều bộ phận khác được xây dựng bằng đá, đồng thời đều có sự trang trí trên các bề mặt khác nhau, với đề tài chính thường được sử dụng là hoa văn hình học hoặc các họa tiết hoa lá thực vật.

Showroom Nội Thất Hòa Phát HPMN là đơn vị phân phối chính hãng được chứng nhận bởi Công ty Cổ phần Nội Thất Hòa Phát trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, phân phối và lắp đặt nội thất chính hãng tại thị trường Việt Nam. Với hơn 15 năm làm việc và hoạt động, Nội Thất Hòa Phát HPMN – https://hoaphatmiennam.vn/ tự hào là đơn vị được nhiều khách hàng tin chọn làm đối tác thi công phân phối các sản phẩm nội thất cao cấp cho các dự án văn phòng làm việc, nhà ở, công trình lớn nhỏ của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước.

Liên hệ ngay với Nội Thất Hòa Phát để được hỗ trợ tư vấn báo giá các sản phẩm chính hãng với chất lượng cao ngay hôm nay để mang về nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

Đại lý Nội Thất Hòa Phát TpHCM

  • Tư vấn Miền Nam: (028)3511.8666 – (028)3511.9666
  • Địa chỉ: 55 Bạch Đằng, P 15, Q Bình Thạnh, TPHCM
  • Email: info@hoaphatmiennam.vn
  • Website: https://hoaphatmiennam.vn/

Đại lý Nội Thất Hòa Phát Hà Nội

  • Tư vấn Miền Bắc: (024)3550.5888
  • Địa chỉ: Số 16-18 đường Nguyễn Bồ – TP Hà Nội

Thu Hoài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886