Các tư thế ngồi máy tính sai có hại bạn nên tránh

Các tư thế ngồi máy tính sai

Cùng hoaphatmiennam.vn giải đáp các tư thế ngồi máy tính sai và cách điều chỉnh mang lại sức khỏe cho dân văn phòng

Việc áp dụng các tư thế ngồi máy tính sai khiến hơn 80% dân văn phòng mắc những bệnh về xương khớp là do ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường không nhận ra mình đang ngồi sai tư thế và cần thay đổi tư thế ngồi như thế nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn về những tư thế ngồi máy tính có hại và cách điều chỉnh mang lại sức khỏe cho dân văn phòng.

1. Tác hại ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính gây ra

Tác hại của việc ngồi sai tư thế
Tác hại của việc ngồi sai tư thế

Thời gian làm việc của dân văn phòng gắn liền với máy tính chiếm khoảng thời gian lớn. Thông thường dân văn phòng phải làm việc 8 tiếng/ngày, đó là chưa kể những ngày tăng ca thì thời gian làm việc còn tăng lên. Chính vì thế mà việc ngồi sai tư thế sử dụng máy tính ảnh hưởng rất lớn đến dân văn phòng, mang lại các căn bệnh văn phòng trong đó bệnh về xương khớp là phổ biến nhất.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chia sẻ, dưới đây là một số căn bệnh thường gặp khi ngồi sai tư thế trong quá trình sử dụng máy tính.

  • Viêm khớp.
  • Thoái hóa khớp.
  • Thoát vị đĩa đệm.
  • Thoái hóa cột sống lưng.
  • Hội chứng ống cổ tay.
  • Đau vai gáy.

Những căn bệnh này nếu không được phát hiện sớm và chữa trị cũng như điều chỉnh lại tư thế ngồi máy tính đúng sớm sẽ gây đau nhức, ảnh hưởng đến sức khỏe của dân văn phòng một cách nghiêm trọng.

2. Các tư thế ngồi máy tính sai và cách điều chỉnh

Dưới đây là các tư thế ngồi máy tính sai thường gặp ở dân văn phòng và cách điều chỉnh do các chuyên gia chia sẻ. Bạn hãy tham khảo để biết mình có đang ngồi sai tư thế hay không.

2.1 Tư thế ngồi sai ở chân

Tư thế ngồi máy tính sai ở chân
Tư thế ngồi máy tính sai ở chân

Theo thói quen, có rất nhiều người ngồi làm việc máy tính với tư thế sai như: chân vắt chéo, chân khoanh lên ghế,…Đây là các tư thế rất hại cho sức khỏe bởi vì nó làm giảm quá trình lưu thông máu khiến các tĩnh mạch bị đè nén (bạn sẽ xuất hiện tình trạng chuột rút ở chân, chân bị tê, đau nhức các khớp gối,…).

Nếu bạn ngồi sai tư thế chân khi sử dụng máy tính trong thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh như: thoái hóa khớp chân, đau khớp, viêm khớp,…

Cách điều chỉnh:

Tư thế ngồi đúng đó chính là đặt hai chân của bạn lên sàn. Lưu ý, đùi và cẳng chân tạo một góc vuông và hai đùi song song mặt sàn.

2.2 Tư thế ngồi máy tính sai ở lưng

Tư thế ngồi máy tính sai ở lưng
Tư thế ngồi máy tính sai ở lưng

Ngồi sai tư thế lưng là trường hợp nhiều dân văn phòng gặp phải nhất, cột sống lưng chính là bộ phận chịu áp lực và dễ bị ảnh hưởng nhất khi bạn ngồi để sử dụng máy tính. Chính vì thế mà việc ngồi sai tư thế lưng sẽ khiến dân văn phòng bị các bệnh lý như: thoái há cột sống lưng, đau lưng, thoát vị đĩa điệm, vôi hóa cột sống, ….Bởi vì nhiều người thường có thói quen ngồi cong lưng khi sử dụng máy tính nên kéo theo khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không đúng chuẩn.

Cách điều chỉnh:

Bạn hãy ngồi thẳng lưng sao cho phần hông ép vào góc chữ A (là phần nối gữa mặt ghế và lưng ghế). Nếu bạn muốn thỏa mái hơn  bạn có thể sử dụng các vật hỗ trợ như gối, đêm để chèn vào giữa đỡ lưng.

2.3 Các tư thế ngồi máy tính sai ở cổ

Ngồi máy tính sai gây đau cổ
Ngồi máy tính sai gây đau cổ

Ngồi sai tư thế ở cổ khi sử dụng máy tính cũng là một trong những trường hợp sai tư thế thường gặp. Nguyên nhân là do vị trí giữa ghế và bàn để máy tính không đúng chuẩn khiến nhiều người phải tự điều chỉnh cổ làm sai tư thế (cúi cổ xuống hay ngửa cổ lên). Điều đó khiến các đốt sống cổ bị tổn thương, cũng như làm tăng áp lực cho đĩa đệm dẫn đến các  bệnh lý như: đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ, đau cột sống cổ,….

Cách điều chỉnh:

Để điều chỉnh tư thế ngồi máy tính có cổ đúng, bạn hãy ngồi vào ghế và nhắm mắt lại đồng thời giữ thẳng người về phía trước. Nếu mở mắt ra bạn nhìn thấy trung tâm màn hình thì bạn đã có tư thế ngồi đúng. Trong trường hợp sai tư thế này bạn cần điều chỉnh độ cao của ghế sao cho phù hợp với vị trí của bàn để máy tính.

Hy vọng với những chia sẻ về giải đáp các tư thế ngồi máy tính sai và cách điều chỉnh mang lại sức khỏe cho dân văn phòng sẽ giúp ích cho bạn. Bạn có thể truy cập vào website: Hoaphatmiennam.vn để tìm đọc thêm những thông tin bổ ích khác và tìm hiểu các sản phẩm Nội thất Hòa Phát chất lượng tuyệt đỉnh hữu ích trong cuộc sống, nâng cao sức khỏe cho người sử dụng.

Trần Hiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886