Gỗ Melamine là gì – Lịch sử ra đời và ứng dụng ra sao?

Gỗ Melamine là gì - Lịch sử ra đời và ứng dụng ra sao?

Gỗ Melamine là gì – 7 điểm cần biết về chất liệu gỗ Melamine

Melamine là gì? Gỗ Melamine Face Chipboard (MFC) là một loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều trong sản xuất nội thất hiện đại. Gỗ MFC thường còn gọi là gỗ ván ép hoặc gỗ ván dăm phủ Melamine. Sản phẩm gỗ công nghiệp phủ Melamine là một trong những vật liệu được ưa thích, có tính ứng dụng cao trong việc sản xuất và tạo hình các sản phẩm nội thất có giá thành rẻ, tính bền và ngoại hình đẹp.

Dưới đây, mời bạn tham khảo qua 7 điểm cơ bản về chất liệu gỗ công nghiệp Melamine để nắm rỏ hơn về dòng vật liệu này nhé.

1. Melamine là gì?

Melamine hiện nay là một dạng vật liệu được ứng dụng nhiều kể cả trong sản xuất nội thất và đời sống hằng ngày bới tính bền và khả năng chống thấm hiệu quả.

Các vật dụng nội thất làm từ chất liệu Melamine đang dần xuất hiện ở nhiều nơi từ những chiếc bàn làm việc văn phòng, đến các mẫu tủ bếp gia đình, cửa ra vào, kệ trang trí, vách gỗ… Tuy chúng xuất hiện nhiều và rất dễ bắt gặp, thế nhưng liệu bạn đả bao giờ nghĩ xem bằng cách nào chúng ta có thể hiểu và phân biệt chúng hay không? Nếu còn đang thắc mắc thì hãy cùng hoaphatmiennam.vn xem qua những đặc tính của dòng chất liệu Melamine này là gì nhé.

Lớp Melamine bên ngoài mặt gỗ
Lớp Melamine bên ngoài mặt gỗ

1.1 Vậy Melamin là gì?

Melamin là một bazơ hợp chất hữu cơ|hữu cơ]] ít tan trong nước có công thức hóa học là C3H6N6, danh pháp theo IUPAC là 1,3,5-triazine-2,4,6-triamine.

Về thuật ngữ, theo tiếng Đức từ Melamin xuất phát từ hai thuật ngữ hóa học kết hợp lại đó là Melam (là một sản phẩm dẫn xuất sau khi chưng cất amoni thiocyanat) và Amin.

1.2 Ứng dụng của Melamin trong sản xuất gỗ nội thất

Melamin khi phản ứng với formaldehit tạo thành keo khi trộn lẫn với một số nhựa, chúng tạo thành hỗn hợp có khả năng chống cháy do khi cháy chúng giải phóng ra một lượng khí nitơ.

Chính vì đặc tính đó, Melamin được sử dụng để làm tăng độ bền cho sản phẩm, chống cháy, chống thấm nước và tạo bề mặt đẹp cho sản phẩm.

Một số mẫu màu gỗ Melamine - Melamine là gì
Một số mẫu màu gỗ Melamine – Melamine là gì

1.3 Ý nghĩa của bề mặt Melamine

Bề mặt Melamine hay chính xác hơn là giấy Melamine hoặc tấm phủ Melamine là một lớp giấy được tạo hình vân gỗ hoặc giả kim loại, bên trên được phết một lớp keo Melamin giúp chống thấm nước, bảo vệ màu sắc cho sản phẩm. Lớp Melamine sau khi hoàn thiện sẻ được dán ép lên toàn bộ bề mặt cốt gỗ bằng keo chuyên dụng tạo ra một tấm gỗ MFC hoàn chỉnh.

1.4 Gỗ Melamine là gì?

Nhắc đến gỗ Melamine nhiều người đang nhầm tưởng đây là một loại gỗ có tên gọi là Melamine nhưng điều đó là chưa chính xác. Gỗ Melamine thực chất là một loại gỗ công nghiệp được phủ bên ngoài một lớp Melamine để bảo vệ giúp tăng tuổi thọ và đặc tính chống cháy, chống thấm.

Mẫu gỗ Melamine trên thị trường
Mẫu gỗ Melamine trên thị trường

2. Cấu tạo ván gỗ Melamine

Gỗ Melamine được cấu tạo gồm 2 phần: cốt gỗ ván dăm và lớp Melamine bề mặt.

Về cốt gỗ ván dăm, thực chất là loại gỗ công nghiệp được sản xuất bằng gỗ rừng trồng từ các loại cây thu hoạch ngắn ngày như keo, cao su, bạch đàn… Thân gỗ sau khi đạt chuẩn sẻ được khai thác sơ chế và băm nhỏ thành dăm gỗ. Phần dăn gỗ sau khi hoàn thiện khử ẩm sẻ được trộn với một loại keo đặc biệt, sau đó sẻ được đưa lên máy ép lại thành tấm dưới cường độ áp suất nén cao cho ra bề mặt phẳng và cứng. Tuy nhiên nếu sử dụng không phần gỗ này sẻ rất dể hư hỏng do điều kiện thời tiết, ẩm mốc và đặc biệt ngoại hình xấu, dể xước dăm. Chính vì vậy một phần quan trọng khác được thêm vào nhằm tạo bề mặt đẹp, láng mịn và chống nước tốt hơn cho sản phẩm chính là lớp giấy Melamine bề mặt.

Cấu tạo của một tấm ván gỗ Melamine gồm 2 phần cốt gỗ và lớp Melamine phủ bề mặt
Cấu tạo của một tấm ván gỗ Melamine gồm 2 phần cốt gỗ và lớp Melamine phủ bề mặt

3. Phân loại ván gỗ Melamine

Dựa vào ba yếu tố chính về màu sắc, đặc tính và kích thước mà người ta chia ván gỗ Melamine ra thành nhiều loại khác nhau, tuy nhiên, nếu nắm rỏ được các yếu tố trên, ta có thể dể dàng gộp chung và phân loại từng tấm ván gỗ Melamine đang gặp một cách vô cùng dễ dàng.

3.1 Phân loại dựa trên màu sắc

Về màu sắc, ván gỗ Melamine có hàng chục thậm chí đến hàng trăm mẫu khác nhau dựa trên sự khác biệt giữa các màu. Mỗi loại sẻ được nhà sản xuất đánh dấu bằng một mã nhận diện khác nhau sao cho dể đọc và dể hình dung nhất. Tuy nhiên ta có thể chia chúng ra làm hai loại chính là loại gỗ màu đơn sắc và loại giả vân gỗ. Tùy thuộc vào loại sản phẩm cần sử dụng như thế nào mà người ta sẻ chọn loại màu sắc sao cho phù hợp, đảm bảo tính năng và sự thanh lịch cho sản phẩm.

Melamine được sản xuất với hàng trăm màu sắc khác nhau
Melamine được sản xuất với hàng trăm màu sắc khác nhau

3.2 Phân loại dựa trên đặc tính

Về đặc tính của gỗ Melamine là gì? thực chất cũng giống như các loại gỗ công nghiệp khác, gỗ MFC được thiết kế với hai loại chính là ván gỗ thường và ván gỗ chống ẩm.

  • Về loại ván gỗ thường là loại thiết kế cơ bản không có khả năng chống ẩm, tuy nhiên nếu bảo quản tốt trong quá trình sử dụng, loại vật liệu này vẫn sẻ bền đẹp do sự bảo vệ chống thấm nước ở lớp phủ Melamine bên ngoài. Dòng ván thường này được ứng dụng trong sản xuất các vật dụng như bàn, ghế, tủ văn phòng, các nội thất cửa và vách ngăn hằng ngày.
  • Ván gỗ Melamine chống ẩm là lại ván cốt gỗ bên trong được trộn thêm một số phụ gia tạo nên cốt gỗ màu xanh mang đặc tính chống hút ẩm cao hơn. Loại vật liệu này thường được ứng dụng trong việc sản xuất các món đồ nội thất thường xuyên dùng trong điều kiện ẩm ướt như tủ bếp gia đình, vách ngăn nhà vệ sinh…
Sự khác biệt về màu sắc của hai loại ván Melamine thường và chống ẩm
Sự khác biệt về màu sắc của hai loại ván Melamine thường và chống ẩm

3.3 Phân loại dựa trên độ dày sản phẩm

Về thông thường, các sản phẩm vật liệu gỗ công nghiệp được sản xuất theo 2 kích thước độ dày tiêu chuẩn là 18mm là 25mm. Tuy nhiên cũng sẽ có vài trường hợp ngoại lệ được sản xuất riêng biệt theo nhu cầu của khách hàng có biên độ dày giao động từ 12-38 mm.

Gỗ Melamine có độ dày thông thường là 18 hoặc 25mm
Gỗ Melamine có độ dày thông thường là 18 hoặc 25mm

4. Vậy ưu và nhược điểm của gỗ Melamine là gì?

Tất cả các vật liệu từ tự nhiên đến nhân tạo đều mang trên mình những đặc tính cụ thể với ưu và nhược điểm đi kèm, Melamine cũng không ngoại lệ. Dưới đây hãy cùng hoaphatmiennam.vn khám phá xem một số thông tin thú vị xung quanh những ưu và nhược điểm của dòng ghế này nhé.

Ưu điểm của gỗ Melamine

  • Vãn gỗ công nghiệp Melamine có tính ứng dụng cao, được sử dụng trong hầu hết các loại vật dụng nội thất bàn, tủ, kệ từ văn phòng cho đến nhà ở trong thời gian trở lại đây.
  • Với lớp phủ bì bằng Melamine chắc chắn nên vật liệu này có tính bền, độ chống chịu trầy xước, thấm nước và chống cháy hiệu quả, đặc biệt là không phai màu.
  • Dòng sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp được trộn thêm cac loại keo đặc biết giúp nó chống lại các yếu tố bên ngoài mà các loại gỗ thông thường hay mắc phải như: mối mọt, chất tẩy rữa hay ẩm mốc do lau chùi.
  • Sản phẩm gỗ công nghiệp Melamine được sản xuất và gia công vô cùng đơn giản, thời gian hoàn thiện nhanh, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
  • Cuối cùng nhưng đáng nói nhất về dòng gỗ này chính là giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các dòng sản phẩm cùng loại và gỗ tự nhiên nói chung.
Gỗ Melamine bên cạnh các dòng gỗ công nghiệp khác
Gỗ Melamine bên cạnh các dòng gỗ công nghiệp khác

Nhược điểm của ván Melamine là gì

  • Về nhược điểm đầu tiên đáng quan tâm khi nói về dòng gỗ công nghiệp Melamine nói riêng và ván gỗ công nghiệp nói chung chính là khả năng tạo hình kém. Các sản phẩm ván gỗ Melamine được sản xuất theo dạng cán ép thẳng khó chế tác trong trường hợp yêu cầu sản phẩm có bề mặt cong, uốn lượn hoặc bo góc cạnh.
  • Nhược điểm thứ hai mà hoaphatmiennam.vn muốn đề cập đó chính là khả năng chống mài mòn của ván gỗ Melamine không tốt như những vật liệu khá. Do đó, cần hạn chế trong việc mài bề mặt sản phẩm trong khi sản xuất lắp ráp sản phẩm.

5. Ứng dụng của Melamine là gì

5.1 Ứng dụng của Melamine trong sản xuất gỗ

Melamine là chất bề mặt được ép thêm vào sau cùng trên nền cốt gỗ cong nghiệp như tràm, cao su, keo, bạch đàn… tạo ra các ván gỗ có tính ứng dụng cao, giá thành rẻ.

5.2 Ứng dụng của ván gỗ Melamine trong ngành nội thất

Ván gỗ Melamine được sử dụng trong hầu hết các vật dụng nội thất hằng ngày, bạn có thể dể dàng bắt gặp các vật dụng được làm từ ván gỗ Melamine trong mọi không gian với các dạng tiêu biểu như:

Tủ nội thất:

Các sản phẩm tủ nội thất hiện đại thường được làm bằng gỗ Melamine mà bàn có thể dể dàng bắt gặp trong đời sống như tủ kệ chén, tủ đựng quần áo gia đình, tủ đựng hồ sơ – tài liệu công ty… Đặc điểm chung của các dòng tủ này là có giá thành rẻ hơn chỉ bằng 1/4 so với một sản phẩm tương tự làm từ gỗ tự nhiên.

Tuy nhiên điều bạn cần quan tâm là các mẫu tủ làm từ ván gỗ Melamine không có khả năng tạo tác các chi tiết, họa tiết trang trí như hoa văn, đường viền nổi… Tuy nhiên với số lượng màu sắc đa dạng, các mẫu tủ nội thất làm từ gỗ công nghiệp vẫn toát lên được sự tinh tế và hiện đại thông qua nhiều mẫu thiết kế ấn tượng trên thị trường hiện nay.

Bàn nội thất:

Nói về bàn làm việc, ván gỗ Melamine đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất, định hình cả một lĩnh vực nội thất hiện đại từ văn phòng cho đến nhà ở. Ưu điểm về giá thành rẻ khiến cho dòng chất liệu này được ứng dụng hầu như 60% thị trường sản xuất bàn nội thất trong thời điểm hiện tại bên cạnh các dòng bàn khác làm từ gỗ veneer, PU, Laminate, gỗ tự nhiên…

Sự xuất hiện của các dòng bàn làm việc làm từ gỗ Melamine rất phổ biết, bạn có thể dể dàng bắt gặp ngay trong các dòng sản phẩm bàn văn phòng từ giá rẻ đến cao cấp của nội thất Hòa Phát trên thị trường hiện tại như dòng bàn làm việc SV, Athena, Royal, bàn chân sắt, bàn làm việc các dòng mới như Luxury, bàn Unique…

Trong đời sống hằng ngày, nhiều loại bàn ăn, bàn trà cũng được ứng dụng dòng ván gỗ công nghiệp Melamine cho ra đời các sản phẩm giá rẻ, thiết kế hiện đại mang tính cạnh tranh cao.

Giường ngủ nội thất

Ngoài các mẫu giường cỗ điển làm từ gỗ tự nhiên chạm khắc hoa văn hay các dòng làm từ sắt, nhôm… Giường gỗ công nghiệp Melamine được xem là sự phát triển vượt trội khi góp mặt trong nhiều không gian sống hiện đại ngày nay. Với thiết kế đẹp, đơn giản, trọng lượng nhè và đặc biệt là giá thành rẻ mẫu giường ngủ làm từ ván gỗ Melamine được xem là lựa chọn tiêu biểu trong đời sống của giới trẻ hiện đại, các gia đình mới…

Các vật dụng nội thất khác

Ngoài một số vật dụng được nêu bên trên, ván gỗ Melamine còn được ứng dụng trong nhiều loại nội thất khác như cửa ra vào, vách ngăn công cộng, bảng thông báo, bàn ghế học sinh, vỏ ngoài của một số vật dụng điện tử như loa thùng, các dạng kệ gỗ gia dụng…

6. Giá ván gỗ Melamine là bao nhiêu?

Về giá thành của ván gỗ Melamine tùy theo từng nhà cùng cấp, chiều dài và độ dày của ván để quyết định chính xác. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm khi lựa chọn ván gỗ Melamnie cho mình bở lẻ đây là dòng sản phẩm rẻ, giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với các dòng cùng loại như veneer, PU, Laminate và thậm chí chỉ bằng 1/3 so với gỗ tự nhiên…

Giá gỗ Melamine tùy thuộc vào nhu cầu về độ dày và kích thước sản phẩm
Giá gỗ Melamine tùy thuộc vào nhu cầu về độ dày và kích thước sản phẩm

7. Lịch sử ra đời của ván gỗ Melamine

Ván gỗ Melamine thực tế được ra đời nhờ sự ngẫu nhiên trong một công xưởng có tên Deposit do Mr.Mason chế tạo. Ý tưởng ban đầu là xay xát khúc gỗ bỏ đi thành sợi làm lớp cách nhiệt giá rẻ. Nhưng vào một buổi tối, ông quên tắt thiết bị máy móc, chúng vẫn làm việc biến những sợi gỗ thành một tấm ván mỏng và chịu lực tốt.

Nhờ vào những ưu điểm nổi trội mà nó mang lại, dần dần ván gỗ Melamine được ứng dụng rộng rãi, ngày càng có nhiều cải tiến lớn trong khâu sản xuất với đa dạng các mẫu mã, thiết kế cũng như chất liệu. Trong vòng 6 năm kể từ khi ra đời, ván gỗ Melamine đã đạt tới sản lượng hàng trăm nghìn mét khối mỗi năm. Tính tới hiện nay đã có hàng trăm nhà máy lớn sản xuất gỗ Melamine.

Ở Việt Nam, hàng ngàn đơn vị là doanh nghiệp lớn nhỏ đang sử dụng ván gỗ Melamine như là nguyên liệu chủ lực trong sản xuất đồ nội thất phân phối cho thị trường và xuất khẩu với cái tên thương hiệu lớn như Nội Thất Hòa Phát, ROF, Nội thất 190, Nội thất Fami, Hoàng Phát, các nhãn hàng nội thất decor lớn nhỏ trên thị trường…

8. Khám phá bộ sưu tập màu gỗ Melamine đang được sử dụng tại hoaphatmiennam.vn

Dưới đây là bộ sưu tập mẫu màu ván gỗ Melamine đang được sử dụng trong sản xuất nội thất gỗ của hoaphatmiennam.vn mời bạn tham khảo qua nhé.

Bảng màu gỗ MFC 1 Bảng màu gỗ MFC 2 Bảng màu gỗ MFC 3 Bảng màu gỗ MFC 4 Bảng màu gỗ MFC 5 Bảng màu gỗ MFC 6 Bảng màu gỗ MFC 7 Bảng màu gỗ MFC 8 Bảng màu gỗ MFC 9 Bảng màu gỗ MFC 10 Bảng màu gỗ MFC 11

Trên đây là một số thông tin giải đáp dòng vật liệu gỗ công nghiệp Melamine (MFC) là gì cũng như lịch sử hình thành và ứng dụng của chúng. Hy vọng với bài viết này, quý khách hàng đả có thể hiểu rỏ thêm về dòng gỗ này và tìm được các sản phẩm nội thất với chất liệu ưng ý nhất cho mình.

Trần Hiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886