Những căn bệnh dân văn phòng thường gặp

benh-dan-van-phong-thuong-gap-04

Ngồi lâu từ 6-8 tiếng một ngày gây ra nhiều vấn đề sức khỏe với dân văn phòng. Ngày qua ngày, chúng tích tụ dần dần và gây nên nhiều sự bất tiện, ảnh hưởng tới năng suất lao động và thậm chí là nguy hiểm tới sức khỏe. Dưới đây là một số căn bệnh dân văn phòng thường gặp mà hoaphatmiennam.vn đã tổng hợp và giới thiệu, mời bạn cùng tham khảo và tìm ra cách khắc phục bạn nhé.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-01

 

1. Hội chứng ống cổ tay căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Hội chứng ống cổ tay xuất hiện khi bạn thao tác cổ tay liên tục và lặp đi lặp lại suốt 1 kiểu di động.  Các chuyên gia khuyên bạn nên duỗi tay và làm vài động tác thể dục có thể giúp làm dãn căng cơ ở cổ tay trước khi bạn đi châm cứu, uống thuốc, nẹp hoặc phẫu thuật để điều trị hội chứng ống cổ tay.

Trái ngược với những đức tin sai lầm, thực ra thì cổ tay chúng ta không nên đặt trên miếng đỡ bàn phím hay chuột. Chính xác là miếng đệm phải đóng vai trò điều chỉnh độ cao cổ tay, như là chỉnh cho bàn tay ngang với cổ tay khi nghỉ tay và miếng đệm lúc này chính là được sử dụng như một công cụ để cổ tay chúng ta nghỉ giữa các lần gõ bàn phím.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-02

2. Đau thắt lưng căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Cụ thể là việc ngồi suốt nhiều giờ trong ngày, lại thêm sự gia tăng của việc ngồi sai tư thế, và hậu quả có thể tàn phá cơ thể của bạn theo thời gian.

Ngoài việc hiểu rõ hơn về tư thế của mình khi ngồi làm việc, bạn nên tập thể dục đều đặn, bao gồm tăng cường các hoạt động ở bụng và trọng tâm cơ thể, nên giảm bớt áp lực lên vùng thắt lưng của bạn.
Nhớ đứng lên thường xuyên, hoạt động đơn giản này giúp cải thiện lưu thông máu và kết nối lại các cơ bắp từ chân tới thân. Hãy tìm một cái cơ để đứng dậy khi làm việc.

Dịch chuyển các dụng cụ văn phòng trên bàn làm việc như máy in, băng dán, máy fax, hoặc giả đứng lên nói chuyện với bạn đồng nghiệp thay vì gửi email trao đổi cũng có thể giúp bạn đứng dậy và di chuyển quanh nơi làm việc thường xuyên hơn.
Ghế ngồi cũng đóng vai trò quan trọng vì nó giúp bạn có tư thế ngồi tốt hoặc hỗ trợ bạn tránh được việc ngồi sai tư thế.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-03

3. Mỏi mắt căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Những người phải nhìn vào các trang dữ liệu hàng giờ liền chắc sẽ cảm nhận được, có một lúc nào đó, các con số như thiêu như đốt con mắt  mình.
Để ngăn ngừa mỏi mắt do máy tính, bạn hãy tăng kích thước phông chữ để bạn không phải nheo mắt. Bạn cũng nên nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách lâu lâu nhìn ra khỏi màn hình máy tính của bạn

Bạn cũng có thể khuyên bạn nên chuyển văn bản trên màn hình thành màu trắng, vài thay đổi nền thành màu đen cũng là phương pháp để giảm mỏi mắt.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-04

4. Căng thẳng do tiếng ồn căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Tiếng điện thoại reo, tiếng máy in chạy, đồng nghiệp lằng nhằng bên tai và các loại tiếng ồn trong khối văn phòng thật sự có thể là mối nguy đến sức khỏe.

Khi một số tiếng ồn ở mức độ thấp có thể khiến người lao động trở nên tập trung hơn vào nhiệm vụ của họ, thì ảnh hưởng lâu dài của tiếng ồn ảnh hưởng đến việc ra quyết định, cũng như tập trung, ngăn họ nhận ra rằng họ cần phải nghỉ ngơi hoặc thay đổi tư thế làm việc, như chúng ta đã biết có thể dẫn đến sức khỏe bất lợi.
Cách ngăn ngừa: các phòng kín, yên tĩnh có thể làm giảm bớt tác động của tiếng ồn văn phòng ở mức độ thấp. Thay cho các văn phòng riêng, tai nghe giảm tiếng ồn có thể giúp bạn. Nếu bạn không thể đeo tai nghe trong văn phòng, đi bộ đến công viên hoặc một khu vực yên tĩnh khác trong một ngày có thể giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-05

5. Tiếp xúc với điện trường và từ trường

Sự phát xạ từ máy vi tính và điện thoại rất phổ biến trong hiện tại khiến nó dường như được cảm nhận là vô hại. Nhưng bức xạ phát ra từ chúng tiềm ẩn sự nguy hại. Việc tiếp xúc với điện trường và từ trường (EMF) ở cường độ cao có thể làm phát triển bệnh bạch cầu, mầm ung thư, ảnh hưởng đến sự sinh sản và phát triển cũng như gây ra chứng trầm cảm.

Cách ngăn ngừa: cách khả thi để làm giảm đến mức tối đa sự tiếp sức với EMF là giữ các vật mang bức xạ ở xa chỗ của bạn, bao gồm điện thoại di động, máy vi tính xách tay, máy tính bảng và cách dụng cụ điện tử khác ở xa hộc tủ. Bạn cũng có thể cố để ổ cứng của máy tính để bàn ở càng xa bạn càng tốt.

6. Bệnh béo phì – căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Dù đây không phải là vấn đề gì mới mẻ, vấn nạn này vẫn ngày trở nên trầm trọng vì thiếu các hoạt động thể chất, tăng mức độ trầm cảm, và sự gia tăng của thức ăn vặt góp phần làm tăng béo phì ở nơi làm việc ở Việt Nam và trên khắp thế giới.
Hội chứng chuyển hóa thường gặp ở bệnh béo phì, đó là sự kết hợp của bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim và cholesterol cao. Nó có thể dẫn đến chết sớm và sớm phát bệnh về tim mạch. Giảm cân có thể ngăn chặn điều này.
Cách ngăn ngừa: cẩn thận với những gì bạn ăn trong văn phòng và đừng thưởng thức bữa trưa thịnh soạn dư thừa dưỡng chất. Ngoài ra, ăn một bữa trưa cỡ lớn chắc chắn không giúp ích gì cho bạn khi bạn cố căng mắt trong khoảng thời gian nghỉ trưa buồn chán.

bai-tap-giam-mo-bung-cho-dan-van-phong-6

7. Bệnh Tim – căn bệnh dân văn phòng thường gặp

Theo các nhà khoa học Anh, những ai làm việc 10 – 11 tiếng trong văn phòng có đến 67% nguy cơ phát triển bệnh tim hơn bình thường.
Cũng như những tác nhân vừa liệt kê, một phần là do làm việc nhiều giờ và có ít thời gian cho việc tập luyện, ăn uống lành mạnh và đi khám bác sĩ.

Làm việc trong văn phòng cũng có thể khiến người lao động căng thẳng hơn, ít thời gian để ngủ và tham gia vào các hoạt động khác, góp phần làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, nhưng đặc biệt là việc nghỉ hút thuốc là rất cần thiết.

Cách ngăn ngừa: đứng dậy rời bàn làm việc khoảng 30 phút có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim. Dành thời gian nghỉ trưa để đi bộ nhanh và uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu bạn đứng dậy để (ra ngoài) hút thuốc thì cũng như không, quay lại bàn làm việc cho rồi.

benh-dan-van-phong-thuong-gap-06

Tham khảo thêm Nguy cơ mắc bệnh dạ dày ở dân văn phòng

hoaphatmiennam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886