Thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách và những điều cần biết

phòng thờ kết hợp phòng khách

Thờ cúng ông bà gia tiên là một những nét văn hóa tốt đẹp được gìn giữ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Để thể hiện sự tôn kính, thông thường mỗi gia đình sẽ dành riêng một gian phòng cho việc thờ cúng. Tuy nhiên, do điều kiện diện tích nhà ở không cho phép, vẫn còn rất nhiều gia đình phải đặt bàn thờ ông bà ngay trong khu vực phòng khách. Vậy khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì? Mời bạn cùng Nội thất Hòa Phát TPHCM tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

phòng thờ kết hợp phòng khách

1. Thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách cần lưu ý những gì?

1.1 Vị trí đặt bàn thờ

Đầu tiên, bạn cần đặt biệt lưu ý khi chọn vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong phòng khách. Tuyệt đối không được đặt dưới xà nhà, gầm cầu thang, đối diện nhà vệ sinh hoặc bếp ăn bởi đó là nơi có nguồn uế khí rất nặng, không tốt cho việc thờ tự ông bà. Tương tự, tường gắn bàn thờ cũng không được gắn với nhà bếp hoặc nhà vệ sinh, phía trên đường ống hoặc cống thoát nước.

phòng thờ kết hợp phòng khách

Trước đây, bàn thờ luôn được đặt giữa gian nhà và trông ra cửa chính thì hiện nay, các chuyên gia phong thủy khuyên rằng chúng ta không nên đặt bàn thờ quá gần cửa chính. Thay vào đó, có thể đặt bàn thờ trên hành lang hoặc lối dẫn từ phòng khách sang các phòng khách để tiết kiệm diện tích và hợp phong thủy.

1.2 Độ cao của bàn thờ

Không được đặt bàn thờ ở vị trí quá thấp khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách, điều này sẽ làm mất đi sự tôn kính với gia tiên. Không những thế, nếu đặt bàn thờ ở vị trí thấp, khi thắp nhang cầu khấn gia chủ sẽ phải cúi nhìn, đó là một điều kiêng kỵ trong văn hóa tâm lý của người Á Đông.

Bàn thờ cần cao hơn đầu người để bày tỏ sự tôn kính với ông bà tổ tiên trong gia đình.

phòng thờ kết hợp phòng khách

1.3 Kích thước bàn thờ

Từ xưa này, kích thước bàn thờ được quy định chuẩn theo thước Lỗ Ban. Trên thước Lỗ Ban có những khoảng không gian rộng hẹp khác nhau tùy theo những cung chữ trên đó như: Linh, Sinh khí, Phúc, An ấm hay tai họa, Ngũ lục, Lục sát,… Bạn nên chọn những cung tốt như phúc lộc, sinh khí, tài vượng,… để mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình mình.

phòng thờ kết hợp phòng khách

1.4 Không khí quanh bàn thờ

Khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách bạn cần đặc biệt lưu ý đến sự yên tĩnh. Theo đó, các thiết bị âm thanh như loa, Tivi,… hay các nhạc cụ trống, piano đều không nên để gần bàn thờ. Bên cạnh đó, tính nhiệt của bát hương và đồ thờ cúng cũng kỵ với quạt và máy lạnh.

phòng thờ kết hợp phòng khách

Nhằm tiết kiệm không gian cũng như tạo điểm nhấn trong trang trí phòng khách, một số gia đình chọn cách đặt bể cá dưới bàn thờ. Điều này không được khuyến khích bởi tính thủy của bể vốn xung khắc với tính hỏa của bàn thờ, có thể khiến cho gia đình lục đục, không hòa thuận, sức khỏe không ổn định, đặc biệt đối với người nam.

1.5 Ánh sáng và cách sắp xếp

Cần phải luôn đảm bảo duy trì đủ ánh sáng trên bàn thờ để gia chủ dễ dàng quan sát, cũng như tạo không khí tôn nghiêm, trang trọng cho nơi thờ tự. Ngoài ra, gia chủ nên tránh lạm dụng các loại dây đèn nhấp nháy, đèn led trong trang trí hay đèn ánh đỏ quá tối, tạo cảm giác nặng nề.

Bên cạnh đó, các vị Thần Phật luôn ở ngôi cao hơn so với ông bà tổ tiên, vì thế hãy đặt tượng hoặc ảnh Phật cao hơn ảnh của người thân đã khuất.

phòng thờ kết hợp phòng khách

1.6 Chăm sóc bàn thờ cẩn thận

Phải luôn giữ bàn thờ sạch sẽ, không được để phủ bụi. Vì thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nên có nhiều người tiện tay đặt những vật dụng cá nhân lên bàn thờ hoặc trong ngăn kéo tủ thờ. Đây là điều tuyệt đối tránh không nên làm.

phòng thờ kết hợp phòng khách

Tham khảo thêm các sản phẩm Sofa Hòa Phát

2. Những lưu ý khi kết hợp bàn thờ trong phòng khách

Đối với người Việt, bàn thờ tổ tiên có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần và thường được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Đối với những căn nhà có diện tích lớn thì nên thiết kế phòng thờ riêng biệt. Nhưng với những diện tích nhỏ, hẹp thì ý tưởng kết hợp bàn thờ trong phòng khách lại được nhiều gia đình sử dụng.

2.1 Vị trí đặt bàn thờ trong phòng khách

ban-tho-trong-phong-khach-01

Theo truyền thống của người Việt, bàn thờ luôn được đặt gian chính giữa và trông thẳng ra cửa chính nhưng đối với nhà phố hiện nay, bàn thờ không nên đặt quá gần cửa chính.

Khi đặt bàn thờ cần tránh những nơi bao gồm dưới xà nhà, gầm cầu thang hoặc nhà vệ sinh, đối diện với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp bởi luồng uế khí rất mạnh, không tốt cho nơi thờ tự. Ngoài ra, tường gắn bàn thờ cũng không nên gắn với nhà bếp hoặc nhà vệ sinh, phía trên đường ống hoặc cống thoát nước.

Một trong những chức năng của các vị thần là bảo vệ, che chở những thành viên trong gia đình. Vì vậy, bàn thờ có thể đặt đặt trên hành lang hoặc lối dẫn phòng khách sang các phòng khác để tiết kiệm diện tích và hợp phong thủy.

2.2 Không gian xung quanh bàn thờ trong phòng khách

ban-tho-trong-phong-khach-02

Khu vực thờ tự luôn cần đến sự yên tĩnh. Vì vậy, các loại thiết bị âm thanh như loa, đài, TV… hoặc các nhạc cụ như đàn piano, kèn, trống đều không nên đặt gần bàn thờ! Tính nhiệt của bát hương và các đồ thờ cúng cũng kỵ với quạt và máy lạnh.

Để tiết kiệm không gian và muốn trang trí, một số gia đình đặt bể cá dưới bàn thờ. Bố cục này không được khuyến khích vì tính thủy của bể và tính hỏa của bàn thờ vốn khắc nhau, sẽ khiến gia đình lục đục, không thuận hòa, sức khỏe không ổn định, đặc biệt là người nam.

2.3 Độ cao và màu sắc của bàn thờ trong phòng khách

ban-tho-trong-phong-khach-03

Chiều cao của bàn thờ cần phải cao hơn đầu người để tỏ lòng tôn kính với các vị thần và ông bà tổ tiên trong nhà. Nếu bàn thờ thấp hơn tầm mắt, mỗi khi thắp hương hay cầu khấn, gia chủ đều phải cúi nhìn. Đây là điều kiêng kỵ rất nghiêm trọng trong văn hóa tâm linh Á Đông.

Màu sắc tốt nhất cho bàn thờ là màu gỗ nâu đỏ là lựa chọn lý tưởng nhất bởi màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn trong khi chất liệu gỗ là đại diện của tự nhiên và sự mộc mạc, lâu đời. Ngoài ra, các gia chủ nên tránh sơn bàn thờ màu đen bởi đây là màu sắc của tang tóc và bất hạnh.

2.4 Ánh sáng và cách sắp xếp của bàn thờ trong phòng khách

ban-tho-trong-phong-khach-04

Trên bàn thờ cần duy trì ánh sáng đủ để gia chủ dễ dàng quan sát, đồng thời, tạo không khí tôn nghiêm và trang trọng cho nơi thờ tự. Ánh sáng vàng là lựa chọn phù hợp với hầu hết các phòng khách hiện nay. Trên bàn thờ, gia chủ chỉ nên giới hạn các vị thần và ông bà tổ tiên. Quá nhiều đấng bề trên chẳng những khiến ban ngôi lộn xộn mà còn thiếu tôn trọng với mỗi người.

Một trong những điều quan trọng là luôn phải giữ bàn thờ sạch sẽ, không phủ bụi hàng ngày thay nên chờ đến ngày Sóc vọng mới chăm sóc, lau chùi. Ở một vị trí như phòng khách, nhiều người thường tiện tay đặt những vật dụng cá nhân lên bàn thờ hoặc trong ngăn kéo tủ thờ. Đây là hành vi tuyệt đối nên tránh.

3. Một số mẫu thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

phòng thờ kết hợp phòng khách

Đó là một số lưu ý trong việc thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách mà nội thất Hòa Phát TPHCM muốn chia sẻ cùng bạn. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về cách lựa chọn vị trí cũng nhưng sắp xếp bàn thờ thế nào là hợp lý nhất để vừa có thể có một không gian phòng khách sang trọng, tiện nghi vừa bày tỏ lòng tôn kính với ông bà Tổ tiên của mình.

18.350.00022.000.000
15.455.00018.790.000

4. Mua Nội Thất Hòa Phát chính hãng tại HPMN

Hiện tại, quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm nội thất văn phòng – nội thất gia đình – hội trường – công công chính hãng của Nội Thất Hòa Phát có thể tham khảo các thông tin và báo giá chi tiết tại hệ thống showoom phân phối chính hãng ủy quyền của Nội Thất Hòa Phát thông qua địa chỉ website: https://hoaphatmiennam.vn/

Showroom Nội Thất Hòa Phát HPMN là đơn vị phân phối chính hãng được chứng nhận bởi Công ty Cổ phần Nội Thất Hòa Phát trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, phân phối và lắp đặt nội thất chính hãng tại thị trường Việt Nam. Với hơn 15 năm làm việc và hoạt động, Nội Thất Hòa Phát HPMN – https://hoaphatmiennam.vn/ tự hào là đơn vị được nhiều khách hàng tin chọn làm đối tác thi công phân phối các sản phẩm nội thất cao cấp cho các dự án văn phòng làm việc, nhà ở, công trình lớn nhỏ của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước.

Đến với chúng tôi, quý khách hàng có thể yêm tâm tham khảo các sản phẩm nội thất văn phòng, gia đình, trường học, công cộng với thiết kế đẹp, chất lượng cao, giá thành rẻ chính hãng với các chương trình hậu mãi, bảo hành tốt nhất hiện nay.

Liên hệ ngay với Nội Thất Hòa Phát HPMN để được hỗ trợ tư vấn báo giá các sản phẩm chính hãng với chất lượng cao ngay hôm nay để mang về nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

Đại lý Nội Thất Hòa Phát TpHCM

  • Tư vấn Miền Nam: (028)3511.8666 – (028)3511.9666
  • Địa chỉ: 55 Bạch Đằng, P 15, Q Bình Thạnh, TPHCM
  • Email: info@hoaphatmiennam.vn
  • Website: https://hoaphatmiennam.vn/

Đại lý Nội Thất Hòa Phát Hà Nội

  • Tư vấn Miền Bắc: (024)3550.5888
  • Địa chỉ: Số 16-18 đường Nguyễn Bồ – TP Hà Nội

hoaphatmiennam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886