Gỗ công nghiệp trong sản xuất nội thất

Gỗ công nghiệp

Cùng khám phá về các loại gỗ công nghiệp trong sản xuất nội thất cũng như ứng dụng của chúng trong sản xuất các vật dụng nội thất hằng ngày.

Gỗ công nghiệp là gì? có bao nhiêu loại gỗ công nghiệp được sử dụng hiện nay? đó là hai trong số nhiều câu khỏi được khách hàng đặt ra khi lựa chọn các vật dụng được làm từ chất liệu gỗ này. Vậy hôm nay, Nội thất Hòa Phát sẻ giúp bạn giảo đáp những thắc mắc trên bằng tất tần tật thông tin về loại gỗ công nghiệp hiện đang được chúng tôi và các nhà sản xuất sử dụng cho các món đồ hiện nay, hãy cùng tham khảo nhé!

1. Gỗ công nghiệp là gì?

Các loại gỗ được dùng trong sản xuất đồ nội thất công nghiệp
Các loại gỗ được dùng trong sản xuất đồ nội thất công nghiệp

Thuật ngữ Gỗ Công Nghiệp được dùng để ám chỉ chất liệu gỗ được sản xuất dựa trên quy trình sử dụng keo hoặc hóa chất để kết dính các vụn gỗ thành ván có độ dày theo yêu cầu. Loại chất liệu này đa số được làm từ các mẫu gỗ vụn, cành gỗ nhỏ hoặc các nguyên liệu gỗ vụn tận dụng, chính vì thế loại gỗ này thường có giá thành rẻ và được sử dụng phổ biến thay cho các sản phẩm từ gỗ tự nhiên hiện nay.

Về cấu tạo chính, các loại mẫu gỗ công nghiệp hiện nay gồm 2 phần chính là phần cốt gỗ và phần bề mặt, có rất nhiều loại vật liệu gỗ nhân tạo được sử dụng trong thiết kế nội thất hiện nay. Trong đó, phải kể đến các loại cốt gỗ như MFC, MDF, HDF,… cùng các chất liệu bề mặt như Melamine, Laminate, Veneer… Để hiểu rỏ thêm về từng loại chất liệu gỗ hiện nay, chúng ta sẻ tham khảo rỏ hơn về từng loại nhé.

2. Gỗ công nghiệp trong sản xuất nội thất: Thông tin chung

Về mặt cốt gỗ, chúng ta thường gặp 3 mẫu chính bao gồm các loại gỗ Melamine Faced Chipboard (MFC) – Medium Density Fiberboard (MDF) – High Density Fiberboard (HDF)

2.1 Cốt gỗ Melamine Faced Chipboard (MFC)

gỗ Melamine Faced Chipboard (MFC)
Gỗ Melamine Faced Chipboard (MFC)

Gỗ công nghiệp MFC được sản xuất từ gỗ rừng trồng. Có những cây gỗ được trồng chuyên để sản xuất loại gỗ MFC như keo, bạch đàn, cao su… Các cây này được thu hoạch ngắn ngày có độ bền cơ lý cao, kích thước bề mặt rộng, phong phú về chủng loại. Sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành dăm nhỏ và trộn với keo đặc chủng rồi ép cứng thành các tấm ván với các độ dày khác nhau từ 9-25 ly tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của đơn vị sản xuất. Đây là loại gỗ được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu đạt chuẩn chứ không phải các tạp phẩm hay phế phẩm sản xuất như nhiều người vẫn nghĩ.

<em>Bề mặt cắt gỗ MFC</em>
Bề mặt cắt gỗ MFC

Loại vật liệu này gồm 3 loại chính là cốt trắng, xanh và đen trong đó mẫu cốt MFC xanh có độ chịu nước cao thường được sử dụng trong các môi trường có độ ẩm tạo độ bền cho sản phẩm. Mẫu gỗ công nghiệp này thường được phủ Melamine bên ngoài tạo độ bóng và nét thẩm mĩ cho sản phẩm.

<em>Gỗ MFC lõi xanh chống thấm</em>
Gỗ MFC lõi xanh chống thấm

Đặc điểm dể nhận biết của loại gỗ MFC là mặt cắt không mịn, với mắt thường bạn có thể nhìn rỏ các phần gỗ dăm ngay phía mặt cắt.

Về ứng dụng, sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất để chế tạo các món đồ nội thất như bàn, tủ, vách ngăn, kệ hồ sơ….

Một số màu của gỗ MFC
Một số màu của gỗ MFC

2.2 Gỗ công nghiệp Medium Density Fiberboard (MDF)

Gỗ MDF – Medium Density Fiberboard được sản xuất giống như gỗ MFC tuy nhiên thay vì xay dăm, các phần gỗ được xay mịn thành bột và trộn với keo đặc chủng để ép ra các tấm gỗ với độ dày từ 3-25 ly.

Gỗ MFD với độ mịn cực cao thích hợp cho phun sơn hoặc phủ laminate hay cao cấp nhất vẫn là phủ 1 lớp acrylic bóng loáng.
Gỗ MFD với độ mịn cực cao thích hợp cho phun sơn hoặc phủ laminate hay cao cấp nhất vẫn là phủ 1 lớp acrylic bóng loáng.

Bằng mắt thường khách hàng có thể phân biệt được hai loại gỗ MDF và MFC một cách khác biệt, một loại mặt cắt cực mịn, một loại mặt cắt dăm gỗ. Do được sản xuất với công nghệ phức tạp hơn nên gỗ MDF thường có giá thành cao hơn và được sử dụng trong các dòng sản phẩm cao cấp như bàn giám đốc Hòa Phát, bàn trưởng phòng hòa phát, kệ tài liệu… Loại gỗ công nghiệp này thường được sơn phủ veneer, Laminate, Acrylic. tạo độ sang trọng và độ bền cho sản phẩm.

Mẫu gỗ này cũng được phân thành hai loại chính là loại thường có lõi màu gỗ tự nhiên và loại chịu nước với lõi xanh đặc trưng.

Phân biệt giữa hai loại gỗ MFD thường và chống nước
 Phân biệt giữa hai loại gỗ MFD thường và chống nước

Tủ hồ sơ MFC và MDF loại nào tốt hơn?

Ưu điểm của tủ đựng hồ sơ bằng gỗ ép

2.3 Gỗ High Density Fiberboard (HDF)

Cấu tạo gỗ HDF
Cấu tạo gỗ HDF

Gỗ HDF được cấu tạo từ nguyên liệu gỗ tự nhiên được luộc và sấy khô ở nhiệt độ cao (từ 1000-2000ºC) giúp xữ lý hết nhựa và nước bên trong gỗ. Sau đó chúng được xay mịn và trộn cùng một số phụ gia giúp tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg /cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF với độ dày từ 6-24 ly.

Tấm gỗ sau khi được ép thành hình sẻ được phủ bề mặt bằng Melamine kết hợp với sợi thủy tinh tạo nên một lớp phủ trong suốt, giữ cho màu sắc và vân gỗ luôn ổn định, bảo vệ bề mặt.

Ảnh thực tế gỗ HDF
Ảnh thực tế gỗ HDF

Về ưu điểm gỗ HDF có độ cứng cực cao, chống cong vênh tốt, chống mối mọt. Bề mặt sản phẩm nhẳn bóng cách nhiệt tốt và có hơn 40 màu sơn cho khách hàng lựa chọn, đồng thời dể thay đổi màu sơn, dể thi công…

Nhược điểm của sản phẩm là chống ẩm kém hơn so với các mẫu còn lại

3. Các mẫu bề mặt gỗ công nghiệp hiện nay

Để các chất liệu gỗ có vẻ ngoài sáng bóng, đẹp và giống thật, người ta thường sử dụng phủ lên chúng 3 loại vật liệu bề mặt là Melamine, Laminate, Veneer mỗi loại vật liệu đều cho ra một đặc tính riêng mà chúng ta sẻ tìm hiểu ngay sau đây.

3.1 Melamine

Là bề mặt nhựa tổng hợp, Melamine có độ dày rất mỏng ước chừng 0.4 – 1 zem (1 zem= 0,1 mm) được phủ lên cốt gỗ, thông thường là cốt gỗ Ván dăm (MFC) hoặc Ván mịn (MDF). Sau khi hoàn thiện các tấm gỗ Melamine có độ dày thông thường là 18mm và 25mm. Các tấm gỗ phủ Melamine – MFC có các kích thước phổ thông là 1220 x 2440 hoặc 1830 x 2440mm.

Các dòng sản phẩm hiện tại của nội thất Hòa Phát sử dụng bề mặt Melamine bao gồm: dòng sản phẩm bàn Royal, bàn Newtrend, tủ tài liệu, vách ngăn văn phòng…

Lớp Melamine
Lớp Melamine

3.2 Laminate

Bề mặt Laminate là bề mặt nhựa tổng hợp tương tự như Melamine, nhưng dày hơn Melamine nhiều. Độ dày của laminate là 0.5-1mm tùy từng loại ( có thể phần biệt laminate và Melamine qua độ dày), tuy nhiên laminate thông thường vẫn sử dụng có độ dày là 0.7 hoặc 0.8mm. Cũng như Melamine, Laminate chủ yếu được phủ lên các cốt gỗ Ván dán (MFC), Ván mịn (MDF).

Các sản phẩm chủ yếu được làm từ gỗ công nghiệp phũ laminate bao gồm bàn văn phòng Hòa Phát, tủ tài liệu, hộc di động, giường ngủ…

Bề mặt Laminate
Bề mặt Laminate

Bên cạnh đó, tùy theo màu, vân hoa khác nhau mà chất liệu Laminate có thể được sử dụng vào các mục đích khác nhau:

– Laminate vân gỗ, vân đá gần gũi với người thích phong cách tự nhiên, thậm chí bề mặt cũng có độ nhám, sần sùi như gỗ, đá tự nhiên. Loại này được ưa chuông nhất trên thị trường, thường sử dụng cho các công trình nhà ở, văn phòng, khách sạn hay công trình công cộng.

– Laminate màu trơn dùng cho các trang trí có tính hiện đại như tấm ốp tường, ốp trần, quầy, kệ. Loại này có hơn 100 màu để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

3.3 Veneer

Veneer là gỗ tự nhiên sau khi khai thác, được cắt (bóc ly tâm) thành những lát với độ dày từ 0.3-0.6mm. Rộng tuỳ theo loại gỗ trung bình khoản 180mm, dài khoảng 240mm, được gọi là veneer được phơi và sấy khô. Ưu điểm của loại bề mặt gỗ Veneer là dễ thi công, chi phí thấp so với gỗ tự nhiên và có thể tạo những đường cong theo như ý của nhà sản xuất.

Các cật liệu gỗ phủ Veneer thường được dùng trong các mẫu cao cấp như bàn giám đốc, bàn trưởng phòng, các loại kệ tủ cao cấp…

Mặt phũ gỗ Veneer
Mặt phũ gỗ Veneer

Trên đây là một số thông tin về các loại gỗ công nghiệp hiện đang được ứng dụng trong dây chuyền sản xuất các mặt hàng của Nội thất Hòa Phát, hy vọng với những thông tin thú vị mà chúng tôi vừa cung cấp, quý khách hàng đả có cái nhìn rỏ hơn về sản phẩm của chúng tôi cũng như hiểu rỏ đặc tính, quy trình bảo quản sản phẩm một cách bền đẹp nhất.

Mọi thông tin chi tiết hoặc nhu cầu mua các sản phẩm từ Nội thất Hòa Phát – https://hoaphatmiennam.vn/ quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn (028)3511.8666(028)3511.9666 hoặc gửi mail trực tiếp thông qua địa chỉ: info@hoaphatmiennam.vn để được hỗ trợ đơn hàng một cách nhanh nhất.

Ngoài ra quý khách hàng quan tâm có thể đến trực tiếp tại Showroom theo địa chỉ: 55 Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh để được trải nghiệm sản phẩm một cách chính xác nhất.

  • Hotline: 0917 312 319 – 0916 952 958

Nội thất Hòa Phát hân hạnh được phục vụ!

Trần Hiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886