[Top 35] loại cây trồng trong hồ cá – cây thủy sinh đẹp và dễ trồng

cây trồng trong hồ cá - cây thủy sinh

Những loại cây trồng trong hồ cá được gọi chung là cây thủy sinh là một phần không thể thiếu trong một hệ sinh thái bể cá. Vừa mang giá trị về thẩm mĩ, vừa tạo quan cảnh đẹp, nét phong thủy cho bể cá của bạn.

Việc làm thế nào để lựa chọn và trồng cây thủy sinh trong hồ cá một cách hiệu quả, vừa mang lại nét đẹp vừa phù hợp với không gian nhà là điều được nhiều người quan tâm hiện nay. Bể cá cảnh mà thiếu cây thủy sinh thì xem như thiếu đi cái sức sống của mình. Dưới đây hãy cùng Nội thất Hòa Phát tham khảo một số kinh nghiệm hay trong việc lựa chọn trang trí bể cá bằng các loại cây trồng trong hồ cá – cây thủy sinh một cách hiệu quả nhé!

1. Kinh nghiệm lựa chọn và trang trí bể cá cảnh bằng cây trồng trong hồ cá – cây thủy sinh

1.1 Tổng quan về các loại cây trồng thủy sinh

cây trồng trong hồ cá - cây thủy sinh
Bể cây trồng trong hồ cá – cây thủy sinh

Trong một chiếc bể cá, cây trồng thực tế chỉ đóng vai trò phụ tuy nhiên việc thiếu vắng đi các loại cây thủy sinh này thì chiếc bể cá sẻ mất đi giá trị của nó về nhiều mặt. Về giá trị thẩm mĩ vốn có của các loại cây trồng trong hồ cá với dáng cây và hình dạng lá đa dạng, nếu biết lựa chọn và kết hợp cùng với loại cá phù hợp sẻ tạo nên một không gian tuyệt mĩ, ảo diệu biến chiếc bể cá thủy sinh của bạn trở thành một bức tranh thiên nhiên sinh động với các sinh vật và cây cảnh hòa quyện, uốn lượng đẹp mắt.

Về mặt tác dụng, các loại cây thủy sinh vừa làm vật trang trí, là nơi ẩn nấp, đồ ăn cho cá, nơi sinh sản vừa giúp lọc nước hiệu quả. Nếu tinh ý kết hợp cùng ánh sáng phù hợp những loại cây này còn trở nên nổi bật hơn tạo nét đẹp thú vị cho không gian bể cá.

Về phân loại, cây thủy sinh được chia làm 3 loại chính: loại sống trên bề mặt nước, loại sống dưới nước và loại lưỡng hệ sống cả trên bề mặt lẫn mặt đáy. Tùy thuộc vào nhu cầu cũng như cấu tạo của chiếc bể cá, người ta có thể lựa chọn các giống cây phù hợp giúp tạo không gian hài hòa cho chiếc bể, giúp cá thư giản tạo cảm giác như đang sống trong môi trường tự nhiên thật sự.

1.2 Một số loại cây trồng trong hồ cá đẹp và dể trồng

Để mà kể hết tất cả các loài cây thủy sinh thật sự là điều không thể, vì thế hôm nay hoaphatmiennam.vn sẻ giới thiệu đến bạn tổng hợp 15 mẫu cây trồng trong hồ cá đẹp và dể tìm để chúng ta tham khảo và lựa chọn.

1.2.1 Thủy Diệp Lan (Cryptocoryne)

Loài cây Thủy Diệp Lan với tên khoa học là Cryptocoryne thuộc họ cây sống trong nước với đa dạng loại lá tùy thuộc vào kích thước và hình dáng. Đây là loài cây có xuất sứ từ Singapore, Malaysia thường được tìm thấy nhiều trong các lòng suối trong tự nhiên.

Sở dĩ gọi là cây Thủy Diệp Lan vì lá của chúng có bản dẹp dài với cuống cứng như lá của một số loài Lan. Ở Việt Nam, loài cây này cũng có thể tìm thấy ở các khu vực sông suối nhỏ có mực nước cao chừng 10cm, các khu vực ruộng nước, độ ẩm cao như thành giếng…

1.2.2 Cây ổ sao cánh (microsorum pteropus)

Là loài cây phân bố rộng mọc trong nước và cả trên cạn thành từng bụi nhỏ, phần lá dài và cứng rất dể gãy, thân và rẻ loài cây này nhiều lông, các rể phụ đen mỏng như tóc. Loài cây này ưa sống trên đá mọc ở cả những nơi ẩm thấp. Đây là loài cay được nhiều người tin chọn cho bể cá gia đình bỏi dể trồng, dể sống ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng vẫn có thể sinh trưởng được.

1.2.3 Cỏ Năng (Eleocharis acicularis)

Là loài thực vật sống ở tầng đáy trung, với phần thân rể mọc bò ngang không lá. Phần thân loại cây trồng trong hồ cá này có màu xanh tươi mọc thành chùm thẳng lên từ 2-3 cm giống như một bải cỏ. Loài cây này thường được lựa chọn cho tầng đáy các bể nhỏ hoặc trồng tại tầng trung của các bể cá lớn, cây phát triển cần có đất cát và nhiều ánh sáng.

1.2.4 Cây rau mát (Sagittaria)

Đây là loài cây ngập nước với phần thân rể mọc sâu dưới bùn đất, phần lá nhô lên khỏi mặt nước, lá có hình tam giác tựa như rau lang với hoa chùm nhỏ đẹp mắt. Ngoài công dụng làm cảnh, nơi cho cá đẻ trứng, thân và củ loài cây này còn có thể ăn được và làm thuốc một cách hiệu quả.

1.2.5 Thủy Phượng Vĩ (Water Fern)

Thủy Phượng Vĩ (Water Fern) hay còn được dân gian biết đến với cái tên mộc mạc Bèo Hoa Dâu là loài lây mọc nổi trên tầng nước, chúng được tìm thấy ở rất nhiều khu vực như ao hồ với sự phân bổ và phát triển cực tốt. Thủy Phượng Vĩ được biết đến với đa dạng về chủng loại nhưng đặc điểm chung vẫn là rất dể sống.

Công dụng chính của loài cây này ngoài việc trang trí và nơi đẻ trứng của cá ra thì còn giúp lọc và chuyển hóa Nitơ trong nước một cách hiệu quả. Ở một số khu vực tại Châu Á, loài cây này còn được dùng trong công nghiệp lúa nước giúp điều phối, thu khí Nitơ và trở thành nguồn đạm tự nhiên khi ruộng cạn.

1.2.6 Rêu bèo (Riccia Fluitans)

Đây là loài cây được tìm thấy nhiều ở các khu vực đầm phá cho đến sông suối, mương nước… Cây mọc theo tán nhỏ và không có rể thật, sinh trưởng mạnh mẻ trong không gian bể nhiều cá và chất dinh dưỡng. Cây được trồng chủ yếu để làm lớp bảo vệ cho các loài cá nhỏ, cung cấp thêm Oxy tự nhiên.

1.2.7 Rau đắng biển (Bacopa monnieri)

Rau đắng biển với danh pháp khóa học là Bacopa monnieri là loài thực vật có hoa thuộc họ mã đề. Thân cây dài với lá nhỏ mọc xen kẻ không có lông. Hoa của loài cây này có màu trắng, nhị vàng đặc trưng. Đây là loài cây dễ trồng mọc chậm và ưa đất mùn.

1.2.8 Hoa lục bình (Water hyacinth)

Là người Việt chắc hẳn không ai là không biết đến loài cây này. Cây bèo lục bình – bèo tây là loài thực vật nỗi thường bắt gặp nhiều ở các ao hồ, kênh rạch, sông suối. Đây là loài cây sinh trường tốt và rất nhanh, phần rể chìm làm nơi để trứng cho cá rất tốt, phần thân cây phồng xốp tạo độ nỗi giúp cây lơ lững trên mặt nước một cách hiệu quả. Nhược điểm của loài cây này là sinh trường khá nhanh, trong môi trường tự nhiên chúng trở thành mối đe dọa với nhiều loài sinh vật khi diện tích phát triển lớn là che khuất ánh sáng cũng như khoảng trống hít thở cho các loài sinh vật dưới nước.

1.2.9 Hoa súng (Nymphaea)

Là loài cây đại được tìm thất nhiều trong khu vực ao hồ, với nhiều loài có kích thước lá khác nhau. Đặc điểm dể nhận biết là phần lá và hoa thường mọc trên mặt nước, rể cắm sâu vào đất bùn, phần lá tròn bản rộng tạo sức căng bề mặt giúp chúng nổi một cách hiệu quả. Ở một số khu vực phần lá của cây có thể đạt tới đường kính 1,5 m có thể chịu được sức nặng của một người tầm 45kg.

1.2.10 Rong lá ngò (Cabomba aquatica)

Đây là loài rong đẹp nhưng ít phổ biến, phần thân cứng với tán lá nhỏ như ngò. Cây chủ yếu mọc thẳng ở tầng đáy của bể.

1.2.11 Rong lá liễu (Potamogeton paste plus)

Loài rong này có sức sống cực kỳ tốt kể cả trong môi trường nước nhiệt độ cao. Với phần thân chùm mọc như cỏ loài cây này hứa hẹn là sự lựa chọn tuyệt vời cho bể cá của bạn.

1.2.12 Rong lá thông (Najas microdon)

là loài cây mọc hoàn toàn trong nước lơ lững và không bám rể, cây Rong lá thông được xem là loại cây trồng trong hồ cá được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuộc học cây thân leo với rể nhỏ, loài cây này rất dể sống ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau, phần than và lá mềm dể gãy.

1.2.13 Rong xương cá (Myriophyllum)

Đây là loài cây sống trong nước được phân bổ khắp toàn cầu với tuổi thọ trung bình khá cao, Phần lá của cây có khía xẻ sâu mọc đối xứng thành vòng như xương cá.

1.2.14 Rong đuôi chó (Ceratophyllum demersum)

Đây là loài cây được phân bố rộng, môi trường sống thích hợp với nhiệt độ từ 10 -20ºC. Cây chủ yếu mọc nỗi tự do nên rất ít rể, dể sinh trưởng.

1.2.15 Cây đình lịch (Hygrophila)

Đây là loài cây xuất thân từ vùng Châu Á nhiệt đới, đặc điểm chung của loài này là sinh trưởng nhanh và mạnh. Cây có thể sinh trưởng tốt chỉ với một chiếc lá, phần thân rậm rạp có thể phát triển lấp đầy các khoảng trống trong bể cá. Phần cây bụi cao, tuy nhiên bạn có thể áp dụng kỹ thuật tỉa đầu lá, dần dần chúng sẻ mọc rộng ngang tầng thành bụi thấp và rậm hơn.

1.3 Cách chăm sóc các loại cây thủy sinh

Muốn các loài cây trồng trong hồ cá phát triển mạnh thì chúng ta cần phải chăm sóc một cách cẩn thận. Do trong môi trường bó hẹp và cây phát triển nhanh, bạn nên cắt tỉa loại bỏ bớt những cây không cần thiết, lá già… đảm bảo môi trường nước hợp lý. Ngoài ra, cây muốn phát triển tốt cần dựa vào ba yếu tố quan trọng sau đây:

  • Ánh sáng: cây trồng trong hồ cá có loại rất cần nhiều ánh sáng, loại cần ánh sáng trung bình và loại cần ánh sáng tối thiểu. Vì thế bạn phải lựa chọn vị trí đặt cây và bể phù hợp để tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của chúng.
  • Cắt tỉa cây: khi đám cây đã phát triển tốt và chia thành nhiều cụm chiếm quá nhiều trong hồ, nên vớt ra và tách bụi để tránh mất cân đối sinh thái và thẩm mĩ của hồ cá.
  • Cách bón phân: ở thời kỳ mới trồng rong trung bình mỗi tuần có thể bám trực tiếp vào gốc mỗi cụm cây 2-3 hạt Urê giúp cây có sức bám rể và phát triển tốt.

Hy vọng với những thông tin thú vị mà hoaphatmiennam.vn đã chia rẻ trên đây, bạn đã có được cái nhìn sâu hơn trong việc lựa chọn cũng như chăm sóc các loại cây thủy sinh – cây trồng trong hồ cá một cách hiệu quả nhất. Hứa hẹn sẻ tạo ra được một bể cá thủy sinh tuyệt đẹp để cũng chia sẻ với mọi người.

Liên hệ tư vấn các mặt hàng Nội thất Hòa Phát, điện thoại (028)3511.8666(028)3511.9666 hoặc gửi mail theo địa chỉ info@hoaphatmiennam.vn để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Địa chỉ: 55 Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh

Hotline: 0906 727 729 – 0903 779 283

Nội thất Hòa Phát – https://hoaphatmiennam.vn/ hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

hoaphatmiennam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886