Tìm hiểu phong cách kiến trúc Art Nouveau

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-04

Xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, Art Nouveau ngay lập tức tạo nên những làn sóng mới, định hình lại cả phong cách kiến trúc của thế giới. Art Nouveau với lối trang trí phức tạp và tỉ mỉ không chỉ thể hiện sự xa hoa mà còn khẳng định được đẳng cấp của các công trình kiến trúc. Cùng nhau tìm hiểu về đặc trưng của phong cách kiến trúc Art Nouveau ngay sau đây.

1. Phong cách kiến trúc Art Nouveau là gì?

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-01

Art Nouveau là một phong cách nghệ thuật ứng dụng phổ biến vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Art Nouveau trong tiếng Pháp có nghĩa là nghệ thuật mới, tại vương quốc Anh và nước Ý trong thời gian đó, kiến trúc này được gọi tên là Stile Liberty.

Khi nhắc tới Art Nouveau người ta liên tưởng tới những hình dạng họa tiết, hoa văn được thiết kế tỉ mỉ và phức tạp. Vào đầu thế chiến thứ nhất, các họa tiết trang trí gây ấn tượng mạnh qua sự thể hiện trên nội thất, đồ trang sức hoặc những vật phẩm làm bằng thủy tinh. Có thể nói Art Nouveau được thể hiện sinh động qua những công trình kiến trúc được xây dựng trong thời gian trên.

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-02

Theo một số nghiên cứu thì phong cách nghệ thuật này, chịu ảnh hưởng của nền nghệ thuật biểu trưng Celtic. Tại Anh, cùng với sự hòa trộn với phong cách Art Craft đã nhanh chóng đạt được sự thịnh vượng trên toàn thế giới thời điểm đó.

2. Đặc trưng của phong cách kiến trúc Art Nouveau

Ấn tượng chung mà Art Nouveau mang lại đó là cảm giác thơ mộng, nhẹ nhàng, khiến bạn như được hòa mình vào thế giới cổ tích thần tiên.

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-03

Đặc điểm đầu tiên dễ nhất thấy nhất là những họa tiết hình khối được lấy cảm hứng chủ đạo từ thiên nhiên, hiếm khi bắt gặp đường thẳng trong phong các này. Art Nouveau tập trung khai thác những đường cong, tận dụng triệt để những yếu tố thiên nhiên như hoa, lá, cây, cỏ.

Thiên nhiên được thể hiện sinh động và đầy tinh thế thông qua phong cách kiến trúc Art Nouveau, làm cho cả thế giới một thời say mê, chìm đắm thiên nhiên theo cách thật độc đáo, khác biệt.

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-04

Đặc điểm thứ hai là Art Nouveau đa phần chú trọng vào vẻ đẹp kì ảo, tất cả những công trình kiến trúc có ứng dụng phong cách này đều mang sự hoang dã và phóng khoáng của tự nhiên, lối trang hoàng rực rỡ khiến các công trình hiện lên như những tòa lâu đài đời thực.

Đặc điểm cuối cùng là nguồn cảm hứng thống nhất. Do bị ảnh hưởng của phong trào Symbolism mà kiến trúc Art Nouveau thường có những nét rất đặc trưng về các chủ đề như sự kinh dị, thần tiên, kì quái, hay thậm chí là cả cái chết.

phong-cach-kien-truc-Art-Nouveau-05

Phong cách kiến trúc Art Nouveau xuất hiện vào thời điểm cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 đã tạo nên những cơn sốt, trào lưu trong giới nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng, xây dựng nên những công trình kiến trúc đậm chất Art Nouveau nổi tiếng cho đến tận bây giờ.

3. Sức ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Art Nouveau lên kiến trúc, hội họa và thời trang

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những dấu ấn của đặc điểm Art Nouveau trên đường phố Châu Âu hay trong những tác phẩm nghệ thuật. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về sức ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Art Nouveau trong 20 năm phát triển.

3.1 Ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Art Nouveau lên kiến trúc

phong-cach-nghe-thuat-Art-Nouveau-01

Khi nhắc tới kiến trúc Châu Âu, người ta thường liên tưởng tới những công trình có đường nét thiết kế mạnh mẽ, nhưng với kiến trúc sư Antoni Gaudi ông đã khai thác triệt để phong cách Art Nouveau trong đồ họa để áp dụng vào những công trình của mình tạo nên sự mĩ miều, uốn lượn đầy mê hoặc.

Nhà thờ Sagrada Familia được khởi công xây dựng vào cuối thế kỷ 19 bởi Antoni Gaudi. Đây được xem là công trình theo trường phái Art Nouveau mẫu mực bởi nó được lấy cảm hứng hoàn toàn từ thiên nhiên như những chi tiết uốn lượn từ chiếc lá khô, cột trụ từ gốc cây, đỉnh tháp từ hoa oải hương, cầu thang từ vỏ ốc hay chi tiết trang trí từ tổ ong…

phong-cach-nghe-thuat-Art-Nouveau-02

Trần nhà cao với kết cấu vô cùng phức tạp nhưng đẹp mắt trông càng lung linh huyền ảo hơn với ánh sáng nhiều màu qua những ô cửa kính được trang trí bắt mắt. Đây được xem như một công trình kiến trúc đặc trưng cho thời ký nghệ thuật thời đó.

3.2 Ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Art Nouveau lên hội họa

phong-cach-nghe-thuat-Art-Nouveau-03

Có thể nói người có sự ảnh hưởng lớn nhất bởi Art Nouveau là Gustav Klimt. Ông pha trộn Art Nouveau trong đồ họa và Chủ nghĩa hiện đại trong nghệ thuật để cho ra những tác phẩm để đời.

Các nhân vật trong trang của Klimt được vẽ theo trường phái Art Nouveau and Art Deco, nhưng phần còn lại bao gồm quần áo, cảnh vật lại được trừu tượng hóa bằng những nét vẽ và dạng hình học căn bản. Tất cả tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mĩ để đời cho nhân loại

3.3 Ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Art Nouveau lên thời trang

phong-cach-nghe-thuat-Art-Nouveau-04

Rất nhiều NTK lấy cảm hứng từ đặc điểm phong cách nghệ thuật Art Nouveau nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là BST mùa xuân 2008 của Prada

Những người mẫu được ví như những nàng tiên khi khoác lên mình bộ trang phục ấn tượng với họa tiết, đường nét thanh thoát cùng chất liệu organza nhẹ nhàng, ngay cả túi xách và giày cùng được lấy cảm hứng lãng mạn từ những đóa hoa.

Lịch sử Art Nouveau ảnh hưởng khắp châu Âu chỉ trong 20 năm ngắn ngủi nhưng những dấu ấn của nó với phong cách nghệ thuật thế giới thì mãi được khắc ghi.

Tham khảo thêm nhiều bài viết thú vị tại website của Nội Thất Hòa Phát: https://hoaphatmiennam.vn/ để có thêm cho nhình những thông tin bổ ích về nội thất và xu hướng thiết kế hiện đại.

Nội Thất Hòa Phát HPMN là địa chỉ chuyên cung cấp các mặt hàng bàn ghế tủ văn phòng chính hãng đến từ thương hiệu Hòa Phát tại thị trường Việt Nam. hoaphatmiennam.vn phân phối hơn 2000 đầu sản phẩm nội thất văn phòng, gia đình, công cộng chất lượng. Đảm bảo nhu cầu sử dụng và trang trí của người tiêu dùng, mang đến các trải nghiệm sử dụng tốt nhất hiện nay.

Liên hệ mua sắm nội thất dành cho văn phòng và gia đình chính hãng Nội Thất Hòa Phát tại:

  • Địa chỉ: 55 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh
  • Website: https://hoaphatmiennam.vn/
  • ĐT tư vấn:  (028)3511.8666 – (028)3511.9666
  • Email: info@hoaphatmiennam.vn

hoaphatmiennam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886