11 việc nên làm đầu năm đón tài lộc, phú quý 2024

Những việc làm mang lại may mắn đầu năm đón tài lộc, phú quý

Nên làm gì đầu năm để được may mắn? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay nhất là chỉ còn vài ngày nữa là chuẩn bị bước qua một năm mới 2024 với nhiều sự hứng khởi. Dưới đây, HPMN xin mách bạn một số gợi ý cho việc nên làm đầu năm nhằm đón tài lộc, phú quý cho cả năm nhé!

Theo quan niệm dân gian truyền từ bao đời nay, việc làm ngày đầu năm rất quan trọng có thể ảnh hưởng đến vận hạn cả năm của mình. Chính vì thế nhiều người luôn chú trọng đến lời ăn tiếng nói, điều kiêng kị và những hành động thường nhật của mình trong ngày đầu năm nhằm tránh xa những điều không may mắn, thu hút về mình sự tài lộc, thịnh vượng ngày đầu năm.

Cùng chúng tôi điểm qua những điều nên làm để may mắn gỏ cửa ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 sắp tới nhé.

1. Chọn hướng xuất hành tốt cho ngày đầu năm

chon-huong-xuat-hanh-dau-nam-moi

Theo quan niệm tín ngưỡng, việc lựa chọn hướng tốt cho gia chủ xuất hành đầu làm sẽ mang đến cho bạn sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Một sự khởi đầu tốt cho năm mới giúp khai thông đường may mắn và tài lộc dành cho gia chủ.

Chính vì thế, việc tối quan trọng cần làm trong ngày đầu năm bạn chắc chắn nên thử chính là lựa chọn một hướng đi phù hợp cho việc xuất hành đầu năm nay nhé.

2. Đi lễ chùa đầu năm đón điều may mắn

di-le-chua-dau-nam

Lễ chùa đầu năm là một trong những phong tục, nét văn hóa đẹp được dìn giữ từ xưa đến nay. Thời điểm chuyển giao năm mới đất trời giao thoa ban phước lành đến cho người người, nhà nhà chính là một trong những thời khắc tốt và phù hợp cho một chuyến vi hành lễ chùa đầu năm cùng gia đình.

Một trong việc nên làm đầu năm khi đi chùa chính thà thắp hương cầu khấn mong một năm mới sức khỏe dồi dào, làm ăn tấn tới phát tài phát lộc. Bên cạnh đó, lễ chùa đầu năm mang đến cho bạn sự thanh tịnh, trải nghiệm không khí trong lành, sự nhộn nhịp đầu năm mới giúp cải thiện rất tốt về tâm trí tạo nên sự tích cực suôn sẻ cho cả năm.

3. Tham gia hoạt động từ thiện

hoat-dong-tu-thien-dau-nam

Ngày xuân tại Việt Nam là dịp quan trọng trong năm để các gia đình xun vầy, quây quần bên nhau cùng đón một cái Tết đầm ấm hạnh phúc. Tuy nhiên ở đâu đó giữa cuộc đời xô bồ này vẫn còn có những mảnh đời kèm may mắn hơn chúng ta, không có nơi gọi là nhà để có thể quây quần xum họp.

Nhằm lan tỏa sự ấm áp sẻ chia tấm lòng bác ái, những ngày cuối và đầu năm nhiều người thường chọn cách làm từ thiện giúp đỡ các mãnh đời cơ nhỡ giúp họ có thêm một chút yêu thương, lan tỏa sự tích cực trong cuộc sống. Một cái Tết ý nghĩa với những việc làm từ thiện ý nghĩa chắc chắn là một trong việc nên làm đầu năm hợp lý nhất.

Ngoài ra, việc làm từ thiện trong suy nghĩ của nhiều người còn là một việc tốt giúp tích đức, tạo phước cho bản thân, gia đình tạo nên những điều ý nghĩa tích cực đồng thời cũng mang đến niềm vui và may mắn trong năm mới.

4. Hái lộc cầu may đầu năm mới

hai-loc-dau-nam

Những chiếc lá nhỏ được hái từ trên cây có sức sống mãnh liệt như các loài: sung, si, đa, xanh… được xem là những chiếc “lộc” đầu năm được nhiều người hái mang về. Theo quan niệm của ông cha ta, việc hái lộc đầu năm mang về treo trước hiên nhà hoặc cắm vào bình hoa giúp cho gia đình bạn xua đuổi được tà ma, rước phước lộc vào nhà.

Tuy nhiên bạn cần có ý thức trong việc hái lộc đầu năm, chỉ hái một cành hoặc lá nhỏ tượng trưng cho việc mang lộc chứ không nên tham lam vô ý thức bẻ cành nhằm ngăn chặn hành động của mình bị biến trướng thành việc phá hoại cây xanh môi trường nhé, điều đó sẽ khiến không những chúng ta mà còn cả mọi người đều gặp rắc rối và phá hủy cảnh quan xinh đẹp ngày đầu năm đấy.

5. Chăm hoa nở rộ ngày đầu năm mới

cham-hoa-dau-nam-moi

Chăm hoa cũng là một trong việc nên làm đầu năm bới theo quan niệm vạn vật sinh sôi nảy nở đều mang ý nghĩa tích cực, may mắn và tài lộc là điềm báo của sự phát triển. Chính vì vậy bạn nên chăm chút những cây hoa trong vườn nhà mình thật tốt để chúng có thể đua sắc trong năm mới, tránh việc đầu năm hoa lá bị héo tàn không may mắn.

Nhiều người còn chọn cách tô điểm không gian nhà của mình bằng các loài hoa tết nhiều màu sắc, điều quan trọng bạn cần phải nhớ dù có là hoa trồng hoặc mua về cắm, việc cần nên nhớ vẫn là chăm sóc chúng thật tốt để hoa có thể đua nở khoe sắc nhé.

6. Chọn người xông đất đầu năm hợp tuổi

xong-dat-dau-nam

Xông đất là một trong những phong tục lấy may đầu năm đã và đang trở thành một trong những thông lệ được nhiều người quan tâm chú trọng và ngày mùng 1 đầu năm mới. Ở ngày này, gia chủ thường mời một người quen có tuổi hoặc giờ sinh phù hợp với cung mệnh tài lộc của mình để đạp đất xông nhà đầu năm, người này sẽ được mời đến nhà chơi sớm nhất với hy vọng mang được tài lộc, may mắn theo vào nhà cho gia chủ.

7. Nấu những món ngon truyền thống ngày Tết

mon-ngon-ngay-tet

Một trong việc nên làm đầu năm được nhiều người quan tâm chính là nấu và ăn những món ngon ngày Tết. Việc được ăn đồ ăn ngon, quây quần cùng nhau bên mâm cơm gia đình mang lại cảm giác ấm cúng, thân mật, sự sẽ chia những cung bậc vui buồn hạnh phúc bên người thân trong gia đình.

Bên dạnh một số món năm truyền thống như bánh chưng, bánh tét, thịt lợn, dưa hành… những ngày đầu năm mới một số người có quan niệm nấu và ăn những món sau:

  • Món canh khổ qua: Ý nghĩa đau khổ trôi qua và hạnh phúc tràn đầy cả năm.
  • Món làm từ cá: Ý nghĩa về tài vận và suôn sẻ.
  • Món mì trường thọ: Ý nghĩa về sức khỏe, bình an và sống lâu trăm tuổi.
  • Món trái cây có hình tròn: Ý nghĩa về sự viên mãn và đầy đủ cả năm…

Tham khảo: Mâm cỗ ngày Tết cần chuẩn bị những gì?

8. Mừng tuổi cho mọi người và nói những điều tốt đẹp

mung-tuoi-dau-nam

Chúc Tết mừng tuổi đầu năm được xem là một trong những hoạt động lễ hội phong tục được nối tiếp qua nhiều thế hệ của người Việt. Vào những ngày đầu năm mới, chúng ta thường đến nhà người thân, bạn bè hỏi thăm chúc sức khỏe kèm lì xì để lấy may, đó là một trong việc nên làm đầu năm được nhiều người yêu thích nhắm hướng đến sự hạnh phúc, mối liên hết tình cảm giữa mọi người.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây việc lì xì mang nhiều hình thức biến trướng trở thành một trong những cơ hội kiếm chác, ganh đua giữa mọi người trong dịp đầu năm. Việc làm như thế sẽ mang điềm xấu, ảnh hưởng đến tư tưởng của trẻ nhỏ nên hãy chắc chắn rằng chúng ta không nên góp phần làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ và làm lệch lạc một nét văn hóa đẹp đầu năm.

9. Giữ hòa khí trong nhà và với mọi người

giu-hoa-khi

Ngày Tết là thời điểm của sự sung túc, hạnh phúc và vui mừng chính vì thế bạn phải cẩn trọng trong việc cư xử không nên gây chuyện, cãi vã hãy cố gắng giữ gìn hòa khí vui vẻ cho mọi người.

Theo quan niệm xưa những việc làm đầu năm sẽ góp phần ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động cả năm của bạn, chính vì thế hãy tránh việc đụng chạm bất đồng trong ngày Tết để mang đến hòa khí tốt đẹp, sự may mắn, an nhiên và tài lộc.

10. Mặc các trang phục có màu vàng và đỏ

mac-do-do-choi-tet

Vàng và đỏ theo quan niệm của người Việt là hai tông màu thể hiện cho sự phú quý, may mắn, thịnh vượng và tài lộc. Chính vì vậy, trong những dịp quan trọng người ta thường mặc những bộ đồ màu vàng và đỏ nhằm mong muốn mang đến nhiều tài lộc, may mắn thu hút vượng khí tiền tài cho mình.

11. Mua muối, mua lửa đầu năm

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi. Câu thành ngữ được ông cha ta đúc kết vào ngày đầu năm mới nên mua muối để may mắn vào nhà. Theo quan niệm xưa của ông cha ta truyền lại thì muối là một trong những thứ có thể xua đổi tà ma, mang lại những điều may mắn và hạnh phúc. Chính vì thế một trong việc nên làm đầu năm là mua muối để xua đổi cái xấu, thu hút tài lộc, thịnh vượng.

mua-muoi-mua-lua

Cũng giống như muối, người xưa quan niệm rằng đầu năm mua lửa sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Chính vì những quan niệm may mắn như thế, người dân mua lửa đầu năm với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

Thông thường, bật lửa hoặc diêm được bán kèm theo túi muối và được bán nhiều trong đêm giao thừa, mồng một Tết, người ta sẽ mua những chiếc túi có bật lửa hoặc bao diêm đi kèm một chút muối đặt trên bàn thờ hoặc những nơi thanh tịnh nhằm thu hút tài lộc, đón sự may mắn và xua đuổi những thứ xấu xa theo quan niệm.

Trên đây là một số thông tin gợi ý về việc nên làm đầu năm Giáp Thìn 2024 mà hoaphatmiennam.vn đã tổng hợp và giới thiệu. Hy vọng với bài viết của chúng tôi, quý bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin và gợi ý thú vị cho ngày đầu năm mới thật suôn sẻ, hạnh phúc và tài lộc.

Khám phá 13 phong tục ngày Tết tại Việt Nam

Trần Hiến

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886