Đầu năm 2024 nên kiêng kỵ gì? 25 điều kiêng kỵ ngày Tết

kieng-ky-ngay-tet-hpmn

Cho lửa, làm vỡ bát đũa, cho vay đòi nợ, vỗ vai, mặc quần áo màu đen trắng… là những điều kiêng kỵ ngày Tết đầu năm mới mà chúng ta cần tránh làm để phòng các vận xui đeo bám ngày đầu năm.

Quan niệm bao đời của người Việt trong vấn đề kiêng kỵ ngày Tết Nguyên đán luôn là chủ đề được quan tâm trong dịp Xuân năm mới. Việc tìm hiểu các điều kiêng kỵ tránh làm sẽ góp phần giúp cho bạn có một trải nghiệm đón năm mới an lạnh, hạnh phúc, xua tan các mối lo về những điều xui rủi mắc phải trong ngày đầu năm mới.

Xuất phát từ mong muốn tìm hiểu những điều kiêng kỵ đầu năm của nhiều người, trong bài viết dưới đây HPMN xin tổng hợp và chia sẽ một số điều cần tránh làm trong đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới 2024.

1. Mùng 1 kiêng gì? những điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày mùng 1 Tết

1.1 Kiêng kỵ ngày Tết quét nhà, đổ rác

kieng-ky-ngay-tet-1
Kiêng không quét nhà đầu năm

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, ngày mồng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới, là thời điểm để đón nhận những điều tốt lành, may mắn. Vì vậy, trong ngày này, người ta thường kiêng kỵ nhiều điều để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Một trong những điều kiêng kỵ phổ biến nhất là không được quét nhà.

Theo quan niệm dân gian, quét nhà vào ngày mồng 1 Tết là quét đi những tài lộc, may mắn của cả năm ra khỏi nhà. Bởi ngày mồng 1 Tết là ngày thần Tài, thần Lộc đến nhà, mang theo nhiều may mắn, tài lộc. Nếu quét nhà, đồng nghĩa với việc quét đi những vị thần này, khiến cho gia đình gặp khó khăn, trắc trở trong năm mới.

Không chỉ vậy, người ta còn quan niệm rằng, nếu mùng 1 Tết bị mất chổi là điềm xấu, nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vơ vét mất hết của cải. Bởi chổi được coi là vật dụng giúp xua đuổi tà ma, quỷ dữ, bảo vệ tài sản của gia đình.

Chính vì những quan niệm trên, mà ngày mồng 1 Tết, người Việt thường không quét nhà, thay vào đó là lau dọn bằng khăn ẩm. Nếu có rác, người ta sẽ gom lại và để ở một góc nhà, đợi đến ngày hôm sau mới đổ đi.

1.2 Không đi chúc Tết sáng sớm mùng 1

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến quan niệm kiêng chúc Tết sáng mùng 1. Thứ nhất, theo quan niệm dân gian, xông đất đầu năm là rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả năm của gia chủ. Vì vậy, gia chủ thường mời những người có tuổi vận tốt, hợp tuổi với mình để xông đất. Nếu người đến chúc Tết sáng mùng 1 có tuổi vận không hạp với gia chủ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tiền tài, khiến gia đình người đó không được may mắn trong năm mới.

Thứ hai, người Việt Nam thường quan niệm rằng, sáng mùng 1 Tết là thời điểm gia đình đoàn tụ, sum vầy, đón tiếp những vị thần may mắn. Vì vậy, nếu có người đến chúc Tết, gia chủ sẽ phải tiếp đón, trò chuyện, khiến cho việc đón Tết bị gián đoạn.

Lời khuyên: Để tránh phạm phải điều kiêng kỵ này, người ta thường kiêng đi chúc Tết sáng mùng 1, trừ khi được gia chủ mời. Nếu được mời, người ta cũng nên chọn những lời chúc ngắn gọn, ý nghĩa, tránh những lời chúc xui xẻo, không may mắn.

1.3 Kiêng kỵ ngày Tết xảy ra cãi vã

kieng-ky-ngay-tet-2
Không cãi vã to tiếng ngày Tết

Theo quan niệm dân gian, cãi nhau vào ngày đầu năm là điềm xấu, báo hiệu một năm mới gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Bởi ngày mùng 1 Tết là ngày thần Tài, thần Lộc đến nhà, mang theo nhiều may mắn, tài lộc. Nếu cãi nhau, đồng nghĩa với việc xua đuổi những vị thần này, khiến cho gia đình gặp khó khăn, trắc trở trong năm mới.

Không chỉ vậy, cãi nhau cũng khiến cho không khí gia đình trở nên căng thẳng, mệt mỏi ảnh hưởng đến những ngày Tết vui vẻ, sum vầy. Chính vì những lý do trên, mà người Việt thường cố gắng giữ hòa khí, tránh cãi nhau vào ngày đầu năm. Nếu có mâu thuẫn, mọi người nên bình tĩnh giải quyết, không nên để cãi vã xảy ra.

1.4 Tránh về bên ngoại ngày 1,4,5

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến quan niệm này. Thứ nhất, mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới, là ngày quan trọng nhất trong năm. Đây là ngày để con cái báo hiếu cha mẹ, họ hàng bên nội. Vì vậy, con gái và con rể nên dành thời gian để về nhà nội chúc Tết, thể hiện sự hiếu thảo, kính trọng của mình đối với cha mẹ, họ hàng nhà nội.

Thứ hai, theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết là ngày thần Tài, thần Lộc đến nhà, mang theo nhiều may mắn, tài lộc. Nếu con gái, con rể về nhà ngoại vào mùng 1, đồng nghĩa với việc mang may mắn, tài lộc của nhà nội sang nhà ngoại, khiến cho nhà nội gặp khó khăn, trắc trở trong năm mới.

Để tránh phạm phải điều kiêng kỵ này, con gái và con rể nên sắp xếp thời gian để về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 2 hoặc mùng 3. Nếu có việc bận không thể về nhà ngoại vào hai ngày này, có thể về nhà ngoại vào các ngày sau, nhưng nên tránh về nhà ngoại vào mùng 1, mùng 4 và mùng 5.

1.5 Kiêng không giặt đồ ngày 1,2

kieng-ky-ngay-tet-3
Kiêng kỵ ngày Tết giặt đồ

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 và mùng 2 Tết là ngày sinh của các vị thần nước, trong đó có Thủy Thần. Do đó, giặt quần áo trong hai ngày này là hành động thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các vị thần. Nếu làm phật lòng các thần, gia đình sẽ gặp những điều không may mắn trong năm mới.

Ngoài ra, giặt quần áo trong ngày Tết cũng được coi là hành động “giặt trôi” tài lộc, may mắn của cả năm. Bởi ngày Tết là ngày thần Tài, thần Lộc đến nhà, mang theo nhiều may mắn, tài lộc. Nếu giặt quần áo, đồng nghĩa với việc xua đuổi những vị thần này, khiến cho gia đình gặp khó khăn, trắc trở trong năm mới.

1.6 Không xuất hành ngày mùng 5

Ngày mùng 5 Tết là ngày nương, là ngày xấu, không thích hợp để xuất hành. Tục ngữ có câu: “Mùng năm, mùng bốn, hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”.

Ngày mùng 5 Tết là ngày ngũ hoàng đạo, là ngày xấu nhất trong năm. Đây là ngày mà ngũ hoàng sát, tức là năm hung thần gây ra nhiều tai họa, xui xẻo xuất hiện. Nếu xuất hành vào ngày này, người ta tin rằng sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở, thậm chí là tai nạn.

Mặt khác mùng 5 Tết là ngày của các vị thần nương nương, là những vị thần chuyên cai quản việc đi lại, di chuyển. Nếu xuất hành vào ngày này, người ta tin rằng sẽ gặp phải sự cản trở của các vị thần này, khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn, vất vả.

1.7 Kiêng kỵ ăn trứng vịt lộn ngày mùng 1 Tết

Một trong những điều kiêng kỵ phổ biến nhất trong ngày mùng 1 Tết là không nên ăn trứng vịt lộn. Theo quan niệm này, trứng vịt lộn là món ăn tượng trưng cho sự lộn ngược, đảo lộn. Nếu ăn trứng vịt lộn vào ngày mùng 1, đồng nghĩa với việc cả năm sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở, mọi việc đều trái ý mình.

Tuy nhiên, quan niệm này chỉ áp dụng đối với trứng vịt lộn, còn trứng gà thì không. Trứng gà là món ăn tượng trưng cho sự tròn đầy, no đủ, gắn bó bền chặt. Vì vậy, ăn trứng gà vào ngày mùng 1 là điều hoàn toàn bình thường, không có gì đáng lo ngại.

Tham khảo một số câu chúc Tết hay và ý nghĩa

2. Những điều kiêng kỵ ngày Tết đầu năm

2.1  Không cho lửa, nước đầu năm

kieng-ky-ngay-tet-4
Không cho lửa đầu năm

Theo quan niệm dân gian, lửa có màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nếu cho lửa đầu năm, đồng nghĩa với việc cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình, điều này sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong năm mới.

Nước là yếu tố quan trọng trong cuộc sống, tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Nếu cho nước đầu năm, đồng nghĩa với việc cho đi tài lộc, may mắn của bản thân và gia đình, điều này sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong năm mới.

2.2 Đầu năm không cho vay hoặc đòi nợ

Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, đầu năm mới kiêng kỵ vay mượn, đòi nợ. Người ta tin rằng, việc vay mượn tiền bạc vào đầu năm mới sẽ báo hiệu một năm gặp nhiều khó khăn, trắc trở, cả năm sẽ phải đi vay rồi đi trả, không thể tích lũy được tài lộc.

Ngoài ra, cho vay tiền đầu năm cũng được coi là hành động “dâng” tài lộc của bản thân cho người khác. Điều này sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong năm mới. Chính vì những lý do trên, mà người Việt thường kiêng kỵ vay mượn, đòi nợ đầu năm. Nếu có việc cần thiết phải vay mượn, người ta sẽ đợi đến ngày mùng 2 hoặc mùng 3 Tết mới vay.

2.3 Ngày Tết kiêng kỵ mặc đồ đen hoặc trắng

Màu trắng và đen là màu tang tóc, tượng trưng cho sự chia ly, mất mát. Vì vậy, ngày đầu năm, người ta kiêng mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hoặc sắc đen.

Người ta tin rằng, việc mặc trang phục màu trắng hoặc đen vào ngày đầu năm sẽ báo hiệu một năm gặp nhiều khó khăn, trắc trở, thậm chí là gặp phải những điều không may mắn.

2.4 Tránh không được làm đổ vỡ đồ đạc

kieng-ky-ngay-tet-5
Kiêng làm vỡ đồ đạc trong nhà

Ông cha ta quan niệm rằng, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ. Cụ thể, việc làm vỡ bát đĩa, ly tách, gương trong ngày đầu năm được coi là điềm báo xấu, báo hiệu một năm mới gặp nhiều khó khăn, trắc trở, bất hòa, cãi vã, thậm chí là chia ly, đổ vỡ trong các mối quan hệ.

Vì vậy, trong ngày Tết, người Việt thường rất cẩn thận để tránh làm vỡ đồ đạc. Nếu có lỡ làm vỡ, người ta thường đổ gạo hoặc muối xuống để xua đuổi xui xẻo.

2.5 Không khoác vai, bá cổ người khác

Hành động vỗ vai, quàng vai là hành động mang tính chất thân mật, gần gũi. Tuy nhiên, trong ngày đầu năm mới, người ta kiêng kỵ hành động này.

Sở dĩ như vậy bởi nhiều người quan niệm rằng, vỗ vai, quàng vai vào ngày đầu năm sẽ mang lại những điều xui xẻo cho người khác. Cụ thể, hành động này được coi là điềm báo cho sự chia ly, đổ vỡ, không thuận lợi trong các mối quan hệ.

Ngoài ra, vỗ vai, quàng vai còn được coi là hành động mang tính chất “xô đẩy”, “cản trở”, khiến cho người khác gặp khó khăn, trắc trở trong năm mới. Nếu có việc cần thiết phải tiếp xúc thân mật với người khác, người ta sẽ thay bằng những hành động khác như bắt tay, nắm tay,…

2.6 Kiêng kỵ bà bầu đi xông đất ngày Tết

kieng-ky-ngay-tet-6
Kiêng kỵ ngày Tết bà bầu không nên đi xông đất

Người xông đất đầu năm được coi là có ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình trong năm. Nếu người xông đất là người có vận khí tốt, may mắn thì sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho gia đình trong năm mới.

Phụ nữ mang thai thường mang theo vận khí “sinh dữ, tử lành’ do đó bà bầu đi xông đất là điều kiêng kỵ đối với tất cả các gia đình Việt. Sở dĩ như vậy bởi nhiều người quan niệm rằng, bà bầu mang theo vận khí không tốt, xui xẻo. Nếu bà bầu đi xông đất sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia đình, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về tình duyên, hạnh phúc gia đình.

2.7 Kiêng kỵ người có tang không đi xông đất

Người có tang là người đang chịu tang, là người thân của người đã khuất. Người ta quan niệm rằng, người có tang mang theo vận khí không tốt, xui xẻo, nếu người có tang đi xông đất sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia đình, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về tình duyên, hạnh phúc gia đình.

Nhiều người quan niệm rằng, người có tang mang theo một phần linh hồn của người đã khuất. Nếu người có tang đi xông đất sẽ mang theo linh hồn của người đã khuất đến nhà người khác. Điều này sẽ khiến cho gia đình người đó gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về tình duyên, hạnh phúc gia đình.

Tuổi xông đất 2024? Cẩm nang tuổi xông đất, làm nhà năm Giáp Thìn

2.8 Kiêng kỵ đóng cửa nhà ngày Tết

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết cần biết là không đóng cửa nhà. Người ta quan niệm rằng, cửa nhà là nơi đón thần tài, là vị thần mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình. Nếu đóng cửa nhà sẽ ngăn không cho thần tài vào nhà. Điều này được coi là thiếu tôn trọng với thần tài và khiến gia đình quanh năm khó khăn.

2.9 Kiêng kỵ ngày Tết không ngồi hoặc đứng trước cửa

kieng-ky-ngay-tet-7
Ngày Tết không nên đứng hoặc ngồi trước cửa nhà

Cửa nhà là nơi đón nhận sinh khí, tài lộc của cả năm mới. Vì vậy, việc ngồi trước cửa nhà vào đầu năm mới được coi là một trong những điều kiêng kỵ.

Người ta quan niệm rằng, việc ngồi trước cửa nhà sẽ ngăn không cho sinh khí, tài lộc vào nhà. Điều này sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về tình duyên, hạnh phúc gia đình.

2.10 Kiêng kỵ nói tục, ăn nói xui xẻo

Những lời nói trong năm mới cũng phải cẩn trọng vì năm mới chỉ mong may mắn đến nhà vì vậy những lời xui xẻo, nói tục dù là đùa vui cũng tuyệt đối không được nói ra.

Ngay cả thức ăn cũng vậy, những món ăn có hàm ý xui xẻo như tôm, trứng vịt lộn, thịt chó, thịt vịt, cá mè,… đều không được ăn trong những ngày này vì quan niệm xưa bảo rằng những món ăn này mang đến những điều không may mắn cho năm mới.

2.11 Kiêng quan hệ nam nữ đầu năm

Theo quan niệm dân gian của người phương Đông, ngày mùng 1 và ngày rằm là những ngày đầu tiên của tháng, là thời điểm vượng khí trong thiên nhiên và con người bắt đầu vận hành. Vì vậy, người ta thường kiêng kỵ nhiều điều trong những ngày này để cầu mong một tháng mới an khang, thịnh vượng.

Một trong những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 và ngày rằm là kiêng quan hệ nam nữ. Người ta quan niệm rằng, trai gái không nên gần gũi nhau trong những ngày này vì nó mang đến vận hạn kém may mắn cho mình.

2.12 Kiêng không được cắt tóc vào đầu năm

kieng-ky-ngay-tet-8
Kiêng cắt tóc đầu năm tránh mất tài lộc

Người ta quan niệm rằng, mái tóc là một phần quan trọng của cơ thể, tượng trưng cho sức khỏe và hạnh phúc. Nếu cắt tóc ngày Tết sẽ khiến cho sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bị hao tổn, gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về sức khỏe, hạnh phúc gia đình.

2.13 Kiêng kỵ ngày Tết đầu năm không mở tủ

Mở tủ ngày mùng 1 Tết sẽ khiến cho tiền bạc, tài lộc trong nhà bị thất thoát, khiến cho gia đình gặp phải những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Sở dĩ như vậy bởi nhiều người quan niệm rằng, tủ là nơi cất giữ tiền bạc, tài sản của gia đình. Nếu mở tủ ngày mùng 1 Tết sẽ khiến cho tiền bạc, tài sản trong nhà bị thất thoát, khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về tiền bạc, tài chính.

2.14 Kiêng sử dụng kim chỉ khâu vá

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết là kiêng may vá. Người ta quan niệm rằng, việc may vá trong những ngày này sẽ khiến cho gia chủ gặp phải những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Kim chỉ là những vật dụng mang tính chất “xuyên thủng”, “đục khoét”. Nếu may vá trong những ngày Tết sẽ khiến cho vượng khí trong thiên nhiên và con người bị xáo trộn, khiến cho gia chủ gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về công việc, tài chính.

2.15 Tránh khóc lóc và các việc không vui đầu năm

kieng-ky-ngay-tet-9
Tránh các việc không vui, khóc lóc buồn bả đầu năm mới

Khóc lóc, buồn bã là hành động cực kỳ cần phải tránh và kiêng kỵ ngày Tết. Người ta quan niệm rằng, việc khóc lóc, buồn bã trong ngày Tết sẽ mang đến những điềm xấu, ảnh hưởng đến tâm lý của cả gia đình.

Nhiều người quan niệm rằng, khóc lóc, buồn bã là những biểu hiện của sự tiêu cực, xui xẻo. Nếu khóc lóc, buồn bã trong ngày Tết sẽ khiến cho vượng khí trong thiên nhiên và con người bị xáo trộn, khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về sức khỏe, tình cảm, công việc.

2.16 Kiêng treo các loại tranh tường không phù hợp

Tranh Tết là vật trang trí nhà cửa không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Tranh Tết không chỉ giúp cho ngôi nhà thêm sang trọng, ấn tượng mà còn mang ý nghĩa cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Khi lựa chọn tranh trang trí phòng khách ngày Tết, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn tranh có nội dung tươi mới về mùa xuân
  • Tránh chọn tranh có nội dung không đẹp mắt và màu tối
  • Chọn tranh phù hợp với phong cách thiết kế nội thất
  • Chọn các chủ đề Tết: Tranh hoa đào, hoa mai, phong cảnh mùa xuân, thư pháp..

2.17 Người đang ngủ không nên đánh thức bất chợt

Người ta coi việc đánh thức người đang ngủ trong ngày Tết sẽ khiến cho người đó gặp phải những điều không may mắn trong năm mới. Bởi vì đánh thức người khác dậy không chỉ khiến tâm lý người đang ngủ bực bội, khó chịu… mà cuộc sống của người bị đánh thức sẽ thúc giục cả năm.

3. Các vật dụng kiêng kỵ không nên mua đầu năm

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết cần biết là kiêng mua đồ. Người ta quan niệm rằng, đồ mua ngày Tết được coi là mua để lấy hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Tuy nhiên, có một số đồ vật mà người ta kiêng mua ngày Tết, đó là:

  • Dao, thớt, chày, cối: Người ta quan niệm rằng, những đồ vật này mang tính sát khí, có thể mang đến những điều không may mắn cho người nhận trong năm.
  • Mèo: Người ta quan niệm rằng, mèo là con vật mang lại điềm xui xẻo. Nếu mua mèo ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn.
  • Quần áo màu trắng, đen: Người ta quan niệm rằng, màu trắng và đen là màu của tang tóc, tượng trưng cho sự chia ly, mất mát. Nếu mua quần áo màu trắng, đen ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn.

Ngoài ra, người ta cũng kiêng mua đồ trong những trường hợp sau:

  • Mua đồ khi đang đi đường: Người ta quan niệm rằng, mua đồ khi đang đi đường sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn.
  • Mua đồ từ người lạ: Người ta quan niệm rằng, mua đồ từ người lạ sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn.
  • Mua đồ bị hỏng, vỡ: Người ta quan niệm rằng, mua đồ bị hỏng, vỡ sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn.

4. Một số món ăn kiêng kỵ ngày Tết

thuc-pham-kieng-ky-ngay-tet
Các món ăn kiêng kỵ ngày Tết

Nhiều người tin rằng, những gì chúng ta ăn vào ngày Tết cũng ảnh hưởng đến con đường tài lộc và sức khỏe của chúng ta trong năm tới. Chính vì vậy một số món ăn được xem là mang lại vận xui cần tuyệt đối kiêng kỵ sử dụng trong ngày Tết như:

  • Thịt chó: Thịt chó là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng lại được coi là món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết. Người ta quan niệm rằng, thịt chó là loại thịt mang tính âm, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không may mắn, thậm chí là gặp phải những chuyện buồn về sức khỏe, công việc, tình cảm.
  • Thịt vịt: Thịt vịt cũng là món ăn được coi là kiêng kỵ trong ngày Tết. Người ta quan niệm rằng, thịt vịt là loại thịt mang tính âm, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện buồn, xui xẻo.
  • Mực: Mực là loài vật di chuyển ngược chiều, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những điều không thuận lợi, trắc trở.
  • Tôm: Tôm là loài vật có đầu to hơn mình, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện không như ý muốn.
  • Mắm tôm: Mắm tôm là loại mắm có mùi hôi, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện xúi quẩy, thị phi.
  • Cá mè: Cá mè là loài cá có xương nhỏ, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện rắc rối, khó khăn.
  • Chuối: Chuối là loại quả có hình dáng giống như chiếc thuyền, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện buồn, xui xẻo.
  • Sầu riêng: Sầu riêng là loại quả có mùi nồng, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện không thuận lợi, trắc trở.
  • Cháo trắng: Cháo trắng là món ăn đơn giản, ăn vào ngày Tết sẽ khiến cho gia đình gặp phải những chuyện đơn giản, không có gì đặc biệt.

Tham khảo mâm cúng giao thừa

Lý do của những kiêng kỵ ngày Tết xuất phát từ quan niệm mang ý nghĩa cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiêng kỵ ngày Tết chỉ là một quan niệm dân gian ,không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho những quan niệm này. Tuy vậy, nếu bạn tin tưởng vào những quan niệm này, bạn vẫn có thể áp dụng để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Trần Hiến – bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Miền Nam: 0916.952.958 - 0943.656.555 - 0916.084.085
Miền Bắc: 0934.534.777 - 0917.311.386 - 0916.378.886